Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2719
Title: การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงินเพื่อการลงทุนระบบน้ำหยดสำหรับการเพาะปลูกการผลิตมันสำปะหลัง : กรณีศึกษาอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี
Other Titles: An analysis of financial feasibility for investment in drip irrigation system for planting cassava production : a case study of Nam Yuen District, Ubon Ratchatani
Authors: อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรัชนา ประวันเน, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มันสำปะหลัง -- การผลิต -- การลงทุน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนการลงทุนระบบ น้ำหยดในการเพาะปลูกมันสำปะหลัง 2) วิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้เกษตรกรใช้ระบบน้ำหยด ในการเพาะปลูกมันสำปะหลัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังในเขตพื้นที่ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เฉพาะปีการเพาะปลูก 2558/2559 จำนวน 100 ราย โดย แบ่งประชากรออกเป็น 2 กลุ่ม คือ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยด จำนวน 50 ราย และ เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังโดยอาศัยน้ำฝนธรรมชาติ จำนวน 50 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ได้แก่ 1) คำนวณกระแสเงินสดเพื่อวิเคราะห์ความคุ้มทุน และคำนวณหาระยะเวลาคืนทุน 2) การวิเคราะห์โดยใช้ฟังก์ชันการผลิตแบบคอบบ์-ดักลาส เพื่อให้ทราบว่าระบบน้ำหยดสามารถ เพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังได้จริงหรือไม่ 3) การวิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองโพรบิท เพื่อวิเคราะห์ ปัจจัยที่ทำให้เกษตรกรลงทุนระบบน้ำหยดในการเพาะปลูกมันสำปะหลัง ผลการศึกษาพบว่า 1) การปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยดสามารถเพิ่มผลผลิต ได้มากกว่าการปลูกมันสำปะหลังโดยอาศัยน้ำฝนธรรมชาติถึง 24.69% มูลค่าปัจจุบันสุทธิที่คำนวณ โดยใช้อัตราคิดลดร้อยละ 7 ตลอดอายุโครงการ 20 ปีเท่ากับ 59,232.20 บาท มีระยะเวลาคืนทุน เท่ากับ 1.57 ปี ดังนั้น ผลการวิจัยจึงสามารถสรุปได้ว่า การลงทุนระบบน้ำหยดในการเพาะปลูกมัน สำปะหลังมีความคุ้มทุน 2) ปัจจัยที่ทำให้เกษตรกรตัดสินใจใช้ระบบน้ำหยดในการเพาะปลูก มันสำปะหลังพบว่า โอกาสที่ผู้นำครอบครัวที่เป็นชายจะตัดสินใจปลูกมันสำปะหลังด้วยระบบ น้ำหยดจะมีมากกว่าผู้นำครอบครัวที่เป็นหญิง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะผู้ชายมีความเข้าใจในเทคโนโลยี ระบบน้ำหยดมากกว่าผู้หญิง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2719
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151347.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons