Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสมโชค จุลเพชร, 2485--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-17T06:26:21Z-
dc.date.available2023-01-17T06:26:21Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นควัาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ของโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมุ่งศึกษาในเรื่องความรู้ การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับ การจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนบ้านโคกมะขาม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 83 คน และครูจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้'ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สำหรับนักเรียน และแบบสัมภาษณ์สำหรับครู วิเคราะห์ข้อมูลโคยใชัโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ความรู้ของนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับนัอย มีนักเรียนที่ได้คะแนนตํ่ากว่ารัอยละ 50 คิดเป็นรัอยละ 45.8 ขณะที่นักเรียนที่ได้คะแนนมากกว่ารัอยละ 80 คิดเป็นรัอยละ 3.6 ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันการลงหุ้น และการช่วยเลือกสินล้าที่จะนำมาจำหน่ายอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันเรื่อง ป้ายบอกเวลา เปิด-ปิด ของรัานสหกรณ์ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ ปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก 2) กระบวนการจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนของครู พบว่า มีการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละปื มีการจัดแบ่งบุคคลเข้าทำหน้าที่ตามประเภทงานสหกรณ์ มีการจัดประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา มีการประสานงานภายในสหกรณ์ มีการจัดท้าบัญชีและจัคท้างบประมาณล่วงหน้า มีการจัดทำรายงานเสนอผู้บริหารโรงเรียน สมาชิก และคณะกรรมการดำเนินการทุกปื ส่วนปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน โดยภาพรวมปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์อยู่ในระดับน้อยth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสหกรณ์--การจัดการth_TH
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.titleการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeAn operation of cooperative activity in school : a case study of baankokmakham School, Chawang district, Nakhon Si Thammarat provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_122115.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons