Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | สมโชค จุลเพชร, 2485- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-17T06:26:21Z | - |
dc.date.available | 2023-01-17T06:26:21Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นควัาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ของโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมุ่งศึกษาในเรื่องความรู้ การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับ การจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนบ้านโคกมะขาม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 83 คน และครูจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้'ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สำหรับนักเรียน และแบบสัมภาษณ์สำหรับครู วิเคราะห์ข้อมูลโคยใชัโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ความรู้ของนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับนัอย มีนักเรียนที่ได้คะแนนตํ่ากว่ารัอยละ 50 คิดเป็นรัอยละ 45.8 ขณะที่นักเรียนที่ได้คะแนนมากกว่ารัอยละ 80 คิดเป็นรัอยละ 3.6 ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันการลงหุ้น และการช่วยเลือกสินล้าที่จะนำมาจำหน่ายอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันเรื่อง ป้ายบอกเวลา เปิด-ปิด ของรัานสหกรณ์ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ ปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก 2) กระบวนการจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนของครู พบว่า มีการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละปื มีการจัดแบ่งบุคคลเข้าทำหน้าที่ตามประเภทงานสหกรณ์ มีการจัดประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา มีการประสานงานภายในสหกรณ์ มีการจัดท้าบัญชีและจัคท้างบประมาณล่วงหน้า มีการจัดทำรายงานเสนอผู้บริหารโรงเรียน สมาชิก และคณะกรรมการดำเนินการทุกปื ส่วนปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน โดยภาพรวมปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์อยู่ในระดับน้อย | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สหกรณ์--การจัดการ | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ | th_TH |
dc.title | การดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช | th_TH |
dc.title.alternative | Operation of cooperative activity in school : a case study of baankokmakham School, Chawang district, Nakhon Si Thammarat province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_122115.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License