กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726
ชื่อเรื่อง: การดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Operation of cooperative activity in school : a case study of baankokmakham School, Chawang district, Nakhon Si Thammarat province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์
สมโชค จุลเพชร, 2485-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์--การจัดการ
โรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นควัาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ของโรงเรียนบ้านโคกมะขาม อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมุ่งศึกษาในเรื่องความรู้ การมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับ การจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนบ้านโคกมะขาม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 83 คน และครูจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้'ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สำหรับนักเรียน และแบบสัมภาษณ์สำหรับครู วิเคราะห์ข้อมูลโคยใชัโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ความรู้ของนักเรียนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน อยู่ในระดับนัอย มีนักเรียนที่ได้คะแนนตํ่ากว่ารัอยละ 50 คิดเป็นรัอยละ 45.8 ขณะที่นักเรียนที่ได้คะแนนมากกว่ารัอยละ 80 คิดเป็นรัอยละ 3.6 ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันการลงหุ้น และการช่วยเลือกสินล้าที่จะนำมาจำหน่ายอยู่ในระดับปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเวันเรื่อง ป้ายบอกเวลา เปิด-ปิด ของรัานสหกรณ์ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ ปานกลาง โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก 2) กระบวนการจัดการกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนของครู พบว่า มีการวางแผนการดำเนินงานในแต่ละปื มีการจัดแบ่งบุคคลเข้าทำหน้าที่ตามประเภทงานสหกรณ์ มีการจัดประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา มีการประสานงานภายในสหกรณ์ มีการจัดท้าบัญชีและจัคท้างบประมาณล่วงหน้า มีการจัดทำรายงานเสนอผู้บริหารโรงเรียน สมาชิก และคณะกรรมการดำเนินการทุกปื ส่วนปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน โดยภาพรวมปัญหาในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์อยู่ในระดับน้อย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2726
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_122115.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.67 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons