กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2749
ชื่อเรื่อง: ศึกษาการเปลี่ยนแปลงรายได้ของเกษตรกรในโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนกรณีศึกษาเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of income change of farmers under the assets capitalization policy a case study of detudom land reform beneficiaries, Ubonratchathani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศิริพร สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสถียร สายกันดก, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
รายได้เกษตร -- การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงรายได้ของ เกษตรกรหลังจากเข้าร่วมโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน รวมถึงศึกษาปัญหาอุปสรรคของ เกษตรกรในการเข้าร่วมโครงการ ของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพึ้นที่อำเภอ เดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี โดยศึกษาเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนเฉพาะผู้ ได้รับเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาเดชอุดม จังหวัด อุบลราชธานี ที่ยังคงมีหนี้เงินกู้คงเหลืออยู่กับธนาคาร ณ 31 มีนาคม พ.ศ.2551 (ปีบัญชี 2550) การศึกษานี้ได้ข้อมูลข้อมูลปฐมภูมิ จากแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เกษตรกรที่เข้า ร่วมโครงการและข้อมูลทุติยภูมิจากส่วนงานต่างๆ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล เบื้องต้นโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่การใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การ ทดสอบด้วยเทคนิควิเคราะห์การถดถอย โดยการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยตัวแปรอิสระมี ผลต่อตัวแปรตามหรือการเปลี่ยนแปลงรายได้ของเกษตรกร ผลการศึกษาพบว่าศึกษาเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนใหญ่เกินครึ่งหนึ่งของกลุ่ม ตัวอย่าง มีรายได้ทั้งภาคการเกษตรและรายได้นอกภาคการเกษตร อยู่ในระดับไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อ เทียบกับรายได้ก่อนได้รับเงินกู้หรือก่อนเข้าร่วมโครงการ และมีบางส่วนที่มีรายได้ทั้งภาค การเกษตรและรายได้นอกภาคเกษตร เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรายได้ก่อนได้รับเงินกู้มีเพียงส่วนน้อย มากที่รายได้ลดลง ซึ่งตัวแปรรายได้ก่อนกู้ภาคการเกษตร ค่าใช้จ่ายภาคการเกษตรจำนวนถือครอง ที่ดิน และวัตถุประสงค์การกู้เงิน สามารถนำมาใช้พยากรณ์รายได้หลังกู้เงินภาคการเกษตรได้อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ และพบว่ามีเกษตรมีปัญหาที่ต้องการได้รับการแก้ไขปัญหาหลักๆ ได้แก่ การ ได้รับเงินกู้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ปัญหาไม่ได้รับการอบรมจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับ โครงการ ปัญหาความไม่,สะดวกในการติดต่อ และปัญหาความล่าช้าในการออกเอกสารแสดงสิทธิ์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2749
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
122363.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.6 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons