กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2754
ชื่อเรื่อง: โครงสร้างตลาดพฤติกรรมการแข่งขันและผลการดำเนินงานของธุรกิจโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ในกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Market structure conduct and performance of advertising agencies in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
หทัยภัทร นามวิเศษ, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โฆษณาทางโทรทัศน์
ธุรกิจ -- การตลาด
การแข่งขันทางการค้า
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาโครงสร้างตลาดของอุฅสาหกรรมโฆษณาทาง โทรทัศน์ในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาพฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมโฆษณาทางโทรทัศน์ใน กรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมโฆษณาทางโทรทัศน์ในกรุงเทพมหานคร วิธิที่ใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างตลาดใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยการวัดอัตราส่วนการ กระจุกตัวด้วยดัชนีซีอาร์เอ็น ดัชนีเฮอร์ฟิลดาล-เฮิร์ชแมน ดัชนีซีซีไอ ดัชนีแฮนนาแอนเคย์ โดยเก็บข้อมูล งบการเงินในปื พ.ศ. 2549 - 2551 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การวิเคราะห์พฤติกรรม การแข่งขันใช้วิธีวิเคราะห์เชิงพรรณนา ด้วยการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามของบริษัทโฆษณาทาง โทรทัศน์ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 ราย ส่วนผลการดำเนินงานของตลาด ใช้อัตรากำไรสุทธิวัดผล การดำเนินงาน และใช้อัตราผลตอบแทนต่อการลงทุนวัดประสิทธิภาพการลงทุน ผลการศึกษาพบว่า 1) โครงสร้างตลาดของธุรกิจโฆษณาทางโทรทัศน์ในกรุงเทพมหานคร เป็นตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ซึ่งจากการวิเคราะห์การกระจุกตัวของอุตสาหกรรมจากยอดขาย พบว่า ดัชนี CR4 และ CR8 มีค่าร้อยละ 54.40 และ 68.38 และจากสินทรัพย์ ร้อยละ 63.95 และ 74.70 ซึ่งมีการ กระจุกตัวปานกลาง อำนาจการผูกขาดตลาดมีปานกลาง ดัชนี HHI ที่คำนวณจากยอดขายเท่ากับ 0.0961 และจากสินทรัพย์เท่ากับ 0.2062 ดัชนี CCI ที่คำนวณจากยอดขายเท่ากับ 0.3057 และจากสินทรัพย์เท่ากับ 0.2534 ซึ่งเข้าใกล้ศูนย์ แสดงว่าโครงสร้างตลาดมีการแข่งขันกันมาก ดัชนี HK. เท่ากับ 10 เมื่อคำนวณจาก ยอดขาย และเท่ากับ 5 เมื่อคำนวณจากสินทรัพย์แสดงว่ามีหน่วยธุรกิจที่มีอิทธิพลในตลาด คือ 10 ราย และ 5 ราย 2) พฤติกรรมการแข่งขันของหน่วยธุรกิจให้ความสำคัญกับการแข่งขันด้านราคา โดยวิธีการลดราคา มากกว่าด้านมิใช่ราคา 3) ผลการดำเนินงานของประกอบการในปี พ.ศ. 2549 - 2551 พบว่า อัตรากำไร สุทธิเฉลี่ยเท่ากับ 13.77 และอัตราผลตอบแทนต่อเงินลงทุนเฉลี่ยเท่ากับ 13.24 แสดงว่าผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับสูงกว่าอัตรากำไรมาตรฐานซึ่งมีค่าประมาณร้อยละ 7-11
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2754
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
139414.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons