Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2763
Title: | การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์ของการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารสายการบินภายในประเทศ |
Other Titles: | An analysis of factors effecting demand for low cost airline domestic |
Authors: | สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา ชาญณรงค์ บุญคล้าย, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบิน -- ไทย -- อุปทานและอุปสงค์ การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2547 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์การ เลือกใช้สายการบินต้นทุนต่ำภายในประเทศ เส้นทางการบิน กรุงเทพ – หาดใหญ่ (2) ศึกษาความ ยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อการเลือกใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารสายการบิน ภายในประเทศ (3) ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของ ผู้โดยสารสายการบินภายในประเทศ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประจักษ์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 250 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ซึ่งเก็บรวบรวม ข้อมูลแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.845 และได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยวิธีการทางเศรษฐมิติด้วยสมการถดถอยพหุคูณ โดยวิธี OLS (Ordinary Least Square) ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออุปสงค์การเลือกใช้สายการบินต้นทุนต่ำ ภายในประเทศ คือ ด้านราคา ด้านช่องทางในการจัดจำหน่าย ด้านการติดต่อและสำรองที่นั่ง ด้าน การบริการภาคพื้นขาออก ด้านการให้บริการบนเครื่องบิน ด้านการบริการภาพพื้นขาเข้า (2) ปัจจัย ดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับปริมาณการใช้บริการ ณ ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ปัจจัยที่กำหนดปริมาณ การใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารสายการบินภายในประเทศ คือ ด้านราคา ระดับ รายได้ ความพึงพอใจในช่องการจัดจำหน่าย (3) การใช้บริการสายการบินเป็นสินค้าและบริการ ปกติ เนื่องจากมีค่าความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้ เป็นบวก (4) ปัจจุบันประเทศไทยมีสายการ บินต้นทุนต่ำหลายสายการบินและมีการแข่งขันทางด้านราคาและบริการสูง การนำตัวกำหนดอุป สงค์มาประยุกต์ใช้ ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการคงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2763 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License