Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2800
Title: การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Other Titles: A synthesis of research on Thai language instructional management of the Thai Language Teaching Program, Faculty of Education, Chiang Mai University
Authors: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เนตรนภา อินยะ, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน--วิจัย
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะของงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียน การสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ(2) สังเคราะห์ งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประชากร คือวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระ ระดับมหาบัณฑิต สาขา วิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างปี พ.ศ. 2550 -2558 จำนวน 102 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบประเมินคุณภาพงานวิจัยและแบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฎว่า (1) คุณลักษณะวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ปีที่จัดทำมากที่สุด คือ พ.ศ. 2554 ร้อยละ 22.56 ส่วนมากศึกษาวิทยานิพนธ์ ร้อยละ 76.47 มีสมมตฐานแบบทางเดียว ร้อยละ 50.00 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง ร้อยละ 63.73 แบบแผนการวิจัย ศึกษากลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง ร้อยละ 88.78 ใช้กลุ่มตัวอย่าง1 กลุ่ม ร้อยละ 95.10 การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง ร้อยละ 69.61 ส่วนใหญ่ศึกษากับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 46.08 ตัวแปรต้นส่วนใหญ่ คือรูปแบบการเรียนการสอน ร้อยละ 59.00 ตัวแปรตามส่วนใหญ่ คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 74.42 เนื้อหาในสาระการเรียนรู้ที่ศึกษาพบว่า สาระที่ 1 การอ่าน มีผู้ศึกษามากที่สุด ร้อยละ 15.69 รองลงมาคือสาระที่ 2 การเขียน ร้อยละ 13.37 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ร้อยละ 12.75 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยส่วนใหญ่คือแบบทดสอบ ร้อยละ 61.15 และ (2) ผลการสังเคราะห์วิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระพบว่า (2.1) รูปแบบการเรียนการสอนที่มีการศึกษามากที่สุด คือส่วนใหญ่ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการรองลงมาคือรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาด้านพุทธิพิสัย และรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาด้านจิตพิสัย (2.2) เนื้อหาที่ทำวิจัยมากที่สุดจำแนกตามสาระ พบว่า สาระที่ 1 การอ่าน ส่วนใหญ่คือการอ่านเชิงวิเคราะห์ สาระที่ 2 การเขียน ส่วนใหญ่คือการเขียนสะกดคำและการเขียนเรียงความสาระที่ 3 การฟัง การดูและการพูด ส่วนใหญ่คือการฟังเพื่อสรุปความสาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ส่วนใหญ่คือคำในภาษาไทย และสาระที่ 5 วรรณคดีและวรรณกรรม ส่วนใหญ่คือวรรณกรรมท้องถิ่น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2800
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161598.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons