Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2805
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกันตวรรณ มีสมสารth_TH
dc.contributor.authorแพร กุลพรม, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-25T07:58:48Z-
dc.date.available2023-01-25T07:58:48Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2805en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเด็กปฐมวัย และเปรียบเทียบความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเด็กปฐมวัย โดยจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และรายได้ของผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครูงนี้คือผู้ปกครองเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอำเภอวังเหนือจังหวัดลำปาง จำนวน 224 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูลเป็นแบบสอบถามความต้องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านอาสาสมัคร ด้านการตัดสินใจ และด้านการมีส่วนร่วมกับชุมชั้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลการวิจัยปรากฏว่า ความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กอำเภอวังเหนือจังหวัดลำปางโดยรวมอยู่ในระดับ่มาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการมีส่วนร่วมกับชุมชน ด้านการตัดสินใจ และด้านอาสาสมัคร เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการมีส่วนร่วม จำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา และรายได้ของผู้ปกครอง โดยรวม พบว่าผู้ปกครองที่มีเพศ และระดับการศึกษา ต่างกันความต้องการการมีส่วนร่วมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผู้ปกครองที่มีรายได้ต่างกันความต้องการการมีส่วนร่วม ไม่แตกต่างกันth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาปฐมวัย--การมีส่วนร่วมของบิดามารดาth_TH
dc.subjectศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก--ไทย--ลำปางth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปางth_TH
dc.title.alternativeNeeds for participation of parents of preschool children in Preschool Children Development Centers in Wang Nuea District, Lampang Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe research findings revealed that the overall need for participation of parents in preschool children development centers of Wang Nuea district, Lampang province was rated at the high level. When specific aspects of the needs were considered, it was found that all aspects were rated at the high level. The aspects could be ranked based on their rating means as follows: the communications aspect, the community involvement aspect, the decision making aspect, and the volunteer aspect, respectively. When the levels of the overall need for participation of the parents were compared as classified by gender, educational level, and income, it was found that parents with different genders and educational levels differed significantly in their overall needs for participation at the .05 level of statistical significance; while parents with different incomes did not significantly differ in their overall needs for participation.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161599.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons