Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2822
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัฒนา มัคคสมันth_TH
dc.contributor.authorณัฐกมล นามจิรโชติ, 2511-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-26T04:15:01Z-
dc.date.available2023-01-26T04:15:01Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2822en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาแห่ล่งเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างคือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 5-6 ปี จำนวน 20 คน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 ( บ้านลาดตะเคียน) จังหวัดปราจีนบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือ (1) คู่มือและแผนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาแห่ล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย และ(2) แบบสังเกตพฤติกรรมการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า พฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาแห่ล่งเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาแห่ล่งเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม--การศึกษาและการสอน (ขั้นก่อนประถม)th_TH
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน--ไทย--ปราจีนบุรีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่มีต่อพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 (บ้านลาดตะเคียน) จังหวัดปราจีนบุรีth_TH
dc.title.alternativeEffects of learning resource fieldtrip activities on environment conservation behaviors of preschool children at Thairat Withaya 93 (Ban Lardtakian) School in Prachin Buri Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare environment conservation behaviors of preschool children before and after taking part in learning resource fieldtrip activities. The research sample comprised 20 preschool children, 5-6 years old, studying in the third kindergarten level during the first semester of the 2018 academic year at Thairat Withaya 93 (Ban Lardtakian) School in Prachin Buri province, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) a handbook for organizing learning resource fieldtrip activities, and (2) an observation form on environment conservation behaviors of preschool children. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that the post-experiment environment conservation behaviors of preschool children, who took part in learning resource fieldtrip activities was higher than their pre- experiment counterpart behaviors at the .01 level of statistical significance.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159419.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons