Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2836
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorส่งเสริม หอมกลิ่นth_TH
dc.contributor.authorฝ่า ลื้อบายth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.date.accessioned2023-01-26T08:11:58Z-
dc.date.available2023-01-26T08:11:58Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2836en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาการจัดการการผลิตและการตลาดยาง คอมปาวด์ของกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์อำเภอเบตง จังหวัดยะลา 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคด้าน การจัดการการผลิตและการตลาดยางคอมปาวด์ และ 3) แนวทางการจัดการการผลิตและการตลาดของกลุ่ม เกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ที่มีประสิทธิภาพ การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ เป็น คณะกรรมการดำเนินการกลุ่มเกษตรกร ผู้จัดการและพนักงานที่เกี่ยวข้องกลุ่มเกษตรกรธารน้ำทิพย์ที่ผลิตยางคอม ปาวด์ เจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 25 ราย และคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ที่ร่วมธุรกิจใน อำเภอเบตงจังหวัดยะลา โดยจัดสัมมนาจากคณะกรรมการดำเนินการกลุ่มเกษตร ผู้จัดการสหกรณ์และพนักงาน กลุ่มเกษตรกร เจ้าหน้าที่สงเคราะห์การทำสวนยางอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่สอบบัญชี และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ รวม 25 คน โดยใช้รูปแบบการระดมสมอง (Brainstorming) จำนวน 1 ครั้ง และสรุปผลการประชุมส่งให้ ผู้เกี่ยวข้องพิจารณายืนยันความสมบูรณ์เนื้อหาสาระอีกครั้งหนึ่ง ผลการศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้พบว่า (1) ด้านสภาพทั่วไป สมาชิกเกือบทั้งหมดมีการขายน้ำยาง สดให้แก่กลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ กลุ่มมีฐานะการเงินมั่นคง เมื่อวันสิ้นปีบัญชี 28 กุมภาพันธ์ 2554 มี สินทรัพย์รวม 137,886,964.62 บาท (2) การจัดการการผลิตยางคอมปาวด์ของกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ เริ่มผลิตยางคอมปาวด์เพื่อการส่งออกเฉลี่ย 200 ตันต่อเดือนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา ต่อมาเมื่อปี 2554 กลุ่ม ก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่งบประมาณจากภาครัฐที่มีกำลังผลิตเฉลี่ย 2,000 ตันต่อเดือนแต่ยังไม่ได้เริ่มทำการผลิต ปัญหาการจัดการผลิตยางคอมปาวด์ของกลุ่ม ได้แก่ สมาชิกขาดจิตสำนึก คณะกรรมการดำเนินการไม่ได้ กำหนดแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ฐานะการเงินไม่เพียงพอ ปริมาณน้ำยางสดไม่เพียงพอ ขาดการพัฒนาเทคโนโลยี การผลิตที่ทันสมัย การขาดแคลนไม้ฟืน (3) การจัดการตลาดกลุ่มอาศัยคำสั่งซื้อจากบริษัทเจิ้นซินแห่งประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีนเท่านั้นอันเป็นตลาดปิด ไม่มีตลาดยางคอมปาวด์สำรอง ไม่มีการพัฒนาตราสินค้า การ กระจายสินค้าให้บริษัทปลายทางต้องอาศัยพ่อค้าคนกลางในประเทศจีนเพียงฝ่ายเดียว (4) แนวทางการจัดการการผลิต ยางคอมปาวด์ของกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ ควรให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมยางคอมปาวด์แก่กรรมการ ฝ่ายจัดการและสมาชิก เพิ่มการระดมทุนจากสมาชิก ใช้ระบบการควบคุมภายในที่ดี การจัดการการตลาดต้องพัฒนา ตราสินค้าของตนเอง ให้ความสำคัญกับการจัดทำห่วงโซ่อุปทานและแผนที่ยุทธศาสตร์บริหารการตลาดเชิงกล ยุทธ์ โดยน าไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่องให้เหมาะสมกับสภาวการณ์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectยาง--การผลิตth_TH
dc.subjectยาง--การตลาดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สหกรณ์th_TH
dc.subjectยางพารา--การผลิตth_TH
dc.subjectยางพารา--การตลาดth_TH
dc.titleการจัดการการผลิตและการตลาดยางคอมปาวด์ของกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลาth_TH
dc.title.alternativeStudy of the compound rubber production and marketing management of Thannumtip Planter's Group, Betong District, Yalaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
123551.pdf14.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons