Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2842
Title: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง เรื่อง “เปิดเมืองระนอง ท่องอันดามัน” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดระนอง
Other Titles: Construction of a Thai poem reading enhancement book on “Opening Ranong City and travelling in Andaman Sea” for Prathom Suksa VI students in Ranong Province
Authors: อภิรักษ์ อนะมาน
พรนภา แซ่อุ่ย, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสือและการอ่าน
การส่งเสริมการอ่าน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกร้อง เรื่อง “เปิดเมืองระนอง ท่องอันดามัน” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดระนอง และ(2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาษาไทยและด้านการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านจำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ(1) หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกร้อง เรื่อง “เปิดเมืองระนอง ท่องอันดามัน” (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยผู้เชี่ยวชาญ และ(3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษามีดังนี้ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นแต่งเป็นคำประพันธุ์ประเภทกาพย์ยานี 11 และกลอนสุภาพ มีเนื้อหาประกอบด้วย เนื้อเรื่องเกี่ยวกับจังหวัดระนอง จำนวน 5 เรื่องแต่ละเรื่องมีคำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง และ(2) คุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีผลการประเมินทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านวิธีนำเสนอด้านการใช้ภาษา ด้านการจัดรูปเล่มและภาพประกอบ และด้านประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2842
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159954.pdf30.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons