Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2858
Title: การประเมินผลโครงการศูนย์พัฒนาธุรกิจสหกรณ์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: An evaluation of cooperative business development center program of the department of cooperative promotion, Pathum Thani Cooperative Office, Pathum Thani Province
Authors: ปัญญา หิรัญรัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา
พงษ์พจน์ ปัทมานันท์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โครงการศูนย์พัฒนาธุรกิจสหกรณ์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี--การประเมิน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนึ้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของโครงการศูนย์พัฒนาธุรกิจ สหกรณ์ (2) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานของโครงการศูนย์พัฒนาธุรกิจสหกรณ์ (3) เพื่อศึกษาปัญหา และเสนอข้อเสนอแนะการดำเนินงานโครงการฯ ในระยะต่อไป การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยนำข้อมูลที่ได้จากเอกสารโครงการฯ ผลการ จัดงานเปิดศูนย์พัฒนาธุรกิจสหกรณ์ คำสั่ง การสัมภาษณ์ ราคาประเมินอาคาร ผลงานวิจัยต่าง ๆ และ Website ที่เกี่ยวข้อง แลัววิเคราะห์การดำเนินงานโดยใช้ทฤษฏี McKinsey’s7S Model ส่วนการ วิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน ใช่อัตราส่วนทางการเงิน คือ อัตราส่วนความสามารถในการใช่ สินทรัพย์และอัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร ผลการวิจัยพบว่าการดำเนินงานในช่วงแรกของโครงการฯ จนถึงสิ้นปิ 2551 โดย ภาพรวม มีความสำเร็จอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ แต่ค่อนข้างจะเร่งรีบในการปรับปรุง อาคาร สถานที่ ให้ทันงานเปิดฅัวศูนย์ฯ ในช่วงเดือนธันวาคม 2550 เพื่อจะเริ่มทดลองตลาดในปิ 2551 ในขณะที่งบประมาณในการปรับปรุงดังกล่าว ใช่วิธีเจียดจากงบประมาณการจัดมหกรรมสินค้า สหกรณ์ ประจำปี ของกรมส่งเสรมสหกรณ์ มาค่อย ๆ ปรับปรุงที่ละส่วน ตามความจำเป็น ซึ่งทำให้ การรับรู้ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายยังมีความคิดว่าเป็นสถานที่ราชการไม่ใช่สถานที่ค้าขาย จึงมีลูกค้า เข้ามาใช้บริการน้อย ส่วนด้านโครงสรัางองค์กรในช่วงแรก ที่สามารถปฏิบัติงานได้รวดเร็วดี แต่ใน การดำเนินงานระยะต่อไป กรมส่งเสริมสหกรณ์ควรตั้งศูนย์ฯ เป็นหน่วยงานเฉพาะไปเลย โดยกรม ฯ ควรจะทำการปรับปรุงเนี้อหาในโครงการศูนย์พัฒนาธุรกิจสหกรณ์ ให้เหมาะสมกับ สภาพในปัจจุบัน ในทุก ๆ ด้าน แล้วจัดสรรงบประมาณมาเพื่อปรับปรุงอาคารสถานที่ ตลอดจน ค่าใช่จ่ายในระบบต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จในคราวเดียว จะเป็นการประหยัดงบประมาณมากกว่าการ เจียดเงินงบประมาณจากงบอึ่น ๆ มาค่อย ๆ ทำที่ละอย่าง และทำให้ผลงานที่ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร การทำโครงการก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2858
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
124738.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons