Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2868
Title: | ผลการสอนโดยใช้นิทานคุณธรรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเสริมมิตรวิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
Other Titles: | Effects of using virtue folk stories on reading comprehension achievement in Thai Language of Prathom Suksa V Students at Sermmitwittaya School in Pra Nakhon Si Ayutthaya Province |
Authors: | ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา กนกวรรณ ภูษาแก้ว, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย--การอ่าน ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ รู โรงเรียนเสริมมิตรวิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนและหลังเรียน โดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อ 2) เปรียบเทียบคุณธรรมของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ S ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 45 คน ของโรงเรียนเสริมมิตรวิทยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ที่ได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการ เรียนรู้ โดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ และแบบ วัดคุณธรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อมีผลสัมฤทธิ์ด้านการ อ่านจับใจความภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แตะ 2) นักเรียนที่เรียน โดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อ มีคุณธรรมในค้านความประหยัด ความรับผิดชอบ ความสามัคคี ความมีเหตุผล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0s |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2868 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_121965.pdf | 4.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License