Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2868
Title: ผลการสอนโดยใช้นิทานคุณธรรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเสริมมิตรวิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Effects of using virtue folk stories on reading comprehension achievement in Thai Language of Prathom Suksa V Students at Sermmitwittaya School in Pra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
กนกวรรณ ภูษาแก้ว, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การอ่าน
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ รู โรงเรียนเสริมมิตรวิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนและหลังเรียน โดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อ 2) เปรียบเทียบคุณธรรมของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ S ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 45 คน ของโรงเรียนเสริมมิตรวิทยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ที่ได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการ เรียนรู้ โดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ และแบบ วัดคุณธรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อมีผลสัมฤทธิ์ด้านการ อ่านจับใจความภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แตะ 2) นักเรียนที่เรียน โดยใช้นิทานคุณธรรมเป็นสื่อ มีคุณธรรมในค้านความประหยัด ความรับผิดชอบ ความสามัคคี ความมีเหตุผล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0s
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2868
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_121965.pdf4.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons