Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2879
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง นิทานก้อมไทหล่ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบุ่งคล้า จังหวัดเพชรบูรณ์
Other Titles: Construction of supplementary reading entitled Kom Tailom Tales for Mathayom Suksa I Students of Boongkal school in Phetchabun Province
Authors: วรรณา บัวเกิด
กมลภรณ์ พรมปัน, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
นิทาน--ไทย
หนังสือ
หนังสือภาพสำหรับเด็ก
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานก้อมไทหล่ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์และ(2)ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างสำหรับการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่านและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบุ่งคล้า จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่(1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานก้อมไทหล่ม ที่สร้างขึ้น(2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง เรื่องนิทานก้อมไทหล่ม ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 20 เรื่องและบทนำ 1 เรื่อง ได้แก่ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนิทานก้อมไทหล่ม หลวงตากับเณรน้อย พ่อเฒ่าและลูกเขย ไอตีมหลอดแม่ใหญ่ลา หัวล้านหลื่นครูพ่อเฒ่าเลือกลูกเขย คุณนายไส้ปลาร้า พ่อเฒ่ากินข้าวนาลูกเขย ขาติดกับตาบอด เซียงเมี่ยง พ่อใหญ่ป่วง ยักษ์ปีนต้นไม้ ชาวนาสองพี่น้อง คนี้ขเหนียวกับทองคำ สุนัขผู้ซื่อสัตย์พ่อแม่รังแกฉัน นกนางแอ่นเตือนภัยสุนัขจิ้งจอกกับพวงองุ่น พ่อขุนผาเมือง(เจ้าเมืองราด) ข้าวสารดำ และข้าวสารหิน โดยแต่ละเรื่องจะมีภาพประกอบ คำอธิบายศัพท์ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) การตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีค่าค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2879
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_153306.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons