Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2884
Title: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง นิทานคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
Other Titles: Creation of a reading enhancing book entitled moral tales on honesty for Prathom Suksa IV students in private schools in Bangkok Metropolis Primary Education Service Area 2
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จินตรา วาจาขำ, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านขั้นประถมศึกษา--ไทย--กรุงเทพฯ
การส่งเสริมการอ่าน--ไทย--กรุงเทพฯ
จริยศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์สุจริต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2และ(2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนเทพอักษรจำนวน 10 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่(1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์สุจริตสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ และ(3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกบหนังสือสถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษามีดังนี้ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความ ซื่อสัตย์สุจริตสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ในโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 ที่สร้างขึ้นมีจำนวน 12 เรื่อง เนื้อหาเป็น เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่สอดแทรกคุณธรรมดานความซื่อสัตย์สุจริต มีภาพสีประกอบ แต่ละเรื่องมีแบบทดสอบท้ายเรื่อง และคำอธิบายศัพท์ และ(2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 แสดงวามีความเหมาะสมในระดับมาก และนักเรีย่น แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกบหนังสือสั่งเสริมการอ่าน มีความเหมาะสมในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 2.67 สรุปได้ว่า หนังสื่อส่งเสริมการอ่าน เรื่อง นิทานคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์ สุจริต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพเหมาะสมมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2884
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_157073.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons