กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/288
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและผลกระทบของครอบครัวไทยที่มีบุตรเป็นดาวน์ซินโดรม : กรณีศึกษาเฉพาะครอบครัวที่ด้อยโอกาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems and consequences for Thai families with Down's Syndrome children : a case study of a disadvantaged family
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สรายุทธ ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิตรา วีรบุรีนนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราโมทย์ อัศวมานะศักดิ์, 2509
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา --วิทยานิพนธ์
เด็กพิเศษ--การดูแล
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาและผลกระทบของครอบครัวที่มีบุตรเป็นดาวน์ซินโดรม และ (2) วิธีการดูแลบุตรที่เป็นดาวน์ซินโดรม วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็น (1) ผู้ปกครองเด็กดาวน์ซินโดรม จำนวน 7 คน (2) บุคลากรภายในสำนักงานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน 15 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 22 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ การสังเกต และ ศึกษาจากเอกสารการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาของครอบครัวที่มีบุตรเป็นดาวน์ซินโดรม แบ่งเป็น ปัญหาต่อตัว ผู้ปกครอง และปัญหาตัวเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรม โดยผลกระทบต่อผู้ปกครองประกอบด้วย ภาระในการเลี้ยงดู ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างคู่สมรส ความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงดูบุตรที่เป็น ดาวน์ซินโดรม ปัญหาสุขภาพจิตและความเครียด และผลกระทบต่อตัวเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรม ประกอบด้วย ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านการงาน ด้านการดูแลตัวเอง การยอมรับและการอยู่ร่วมกับ คนอื่นในสังคม (2) วิธีการดูแลบุตรที่เป็นดาวน์ซินโดรม จะต้องฝึกให้ช่วยเหลือตัวเอง และอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมหรือดำรงชีวิตอยู่ในสังคมให้ได้เหมือนคนปกติมากที่สุด จึงต้องมีการฝึกทักษะสำคัญๆ คือ ทักษะด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการเคลื่อนไหวทุกทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อฝึกการทำงานประสานกันของมือและตา ทักษะด้านความรู้ความเข้าใจ ฝึกความพร้อมด้านวิชาการ ทักษะด้านภาษา ฝึกการติดต่อสื่อสาร ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ในการทำกิจวัตรประจำวัน ทักษะด้านสังคม ฝึกให้ เด็กรู้จักปฏิบัติตัวตนต่อคนใกล้ชิด
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/288
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
152354.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.23 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons