กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/288
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและผลกระทบของครอบครัวไทยที่มีบุตรเป็นดาวน์ซินโดรม : กรณีศึกษาเฉพาะครอบครัวที่ด้อยโอกาส |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems and consequences for Thai families with Down's Syndrome children : a case study of a disadvantaged family |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สรายุทธ ยหะกร ปราโมทย์ อัศวมานะศักดิ์, 2509 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จิตรา วีรบุรีนนท์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา--วิทยานิพนธ์ เด็กพิเศษ--การดูแล |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาและผลกระทบของครอบครัวที่มีบุตรเป็นดาวน์ซินโดรม และ (2) วิธีการดูแลบุตรที่เป็นดาวน์ซินโดรม วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็น (1) ผู้ปกครองเด็กดาวน์ซินโดรม จำนวน 7 คน (2) บุคลากรภายในสำนักงานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน 15 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 22 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ การสังเกต และศึกษาจากเอกสารการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาของครอบครัวที่มีบุตรเป็นดาวน์ซินโดรม แบ่งเป็น ปัญหาต่อตัว ผู้ปกครอง และปัญหาตัวเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรม โดยผลกระทบต่อผู้ปกครองประกอบด้วย ภาระในการเลี้ยงดู ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างคู่สมรส ความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงดูบุตรที่เป็นดาวน์ซินโดรม ปัญหาสุขภาพจิตและความเครียด และผลกระทบต่อตัวเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรม ประกอบด้วย ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านการงาน ด้านการดูแลตัวเอง การยอมรับและการอยู่ร่วมกับ คนอื่นในสังคม (2) วิธีการดูแลบุตรที่เป็นดาวน์ซินโดรม จะต้องฝึกให้ช่วยเหลือตัวเอง และอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมหรือดำรงชีวิตอยู่ในสังคมให้ได้เหมือนคนปกติมากที่สุด จึงต้องมีการฝึกทักษะสำคัญ ๆ คือ ทักษะด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการเคลื่อนไหวทุกทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก เพื่อฝึกการทำงานประสานกันของมือและตา ทักษะด้านความรู้ความเข้าใจ ฝึกความพร้อมด้านวิชาการ ทักษะด้านภาษา ฝึกการติดต่อสื่อสาร ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ในการทำกิจวัตรประจำวัน ทักษะด้านสังคม ฝึกให้เด็กรู้จักปฏิบัติตัวตนต่อคนใกล้ชิด |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/288 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Arts-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
152354.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.23 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License