Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2912
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Titles: Construction of a mathematics supplementary reading entitled integer system for Mathayom Suksa I Students
Authors: สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก
นนทิชา บุษราคัม, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน
คณิตศาสตร์--หนังสืออ่านประกอบ
หนังสือและการอ่าน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือ ครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ที่มีประสบการณ์การสอนเนื้อหา เรื่องระบบจำนวนเต็ม จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสิริรัตนาธร จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเนื้อหา 6 บทเรียน ดังนี้ บทที่ 1 ประเภทของจำนวนเต็ม บทที่ 2 การบวกจำนวนเต็ม บทที่ 3 การลบจำนวนเต็ม บทที่ 4 การคูณจำนวนเต็มบทที่ 5 การหารจำนวน เต็ม และบทที่ 6 สมบัติของจำนวนเต็ม โดยแต่ละบทเรียนประกอบด้วยจุดประสงค์การเรียนรู้ การอธิบาย เนื้อหาในแต่ละเรื่อง เทคนิคการคิดคำนวณพร้อมตัวอย่างประกอบ และแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากครูและนักเรียนพบว่า หนังสือมีคุณภาพอยู่ในระดับดี ลักษณะ รูปเล่มภายนอกของหนังสือ น่าสนใจ ชวนให้อยากอ่าน และเปิดใช้งานสะดวก เนื้อหาหนังสือถูกต้อง เหมาะสม อธิบายความหมายชัดเจน ใช้ภาษาเข้าใจง่าย มีเทคนิคการคิดคำนวณที่หลากหลายพร้อมตัวอย่าง รวมถึงภาพประกอบที่ทําให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และมีแบบฝึกหัดพร้อมเฉลยเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้อ่านได้ดีเป็นหนังสือที่ผู้อ่านสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2912
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_164609.pdfเอกสารฉบับเต็ม35.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons