Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2914
Title: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง "เปิดฟ้าอันดามัน สวรรค์ภูเก็ต" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
Other Titles: The construction of a reading enhancement book entitled "Broaden Your Horizon by Discovering Phuket's Hidden Beauty" for Mathayom Suksa III students of Satri Phuket School in Phuket Province
Authors: อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิสานาถ สงรักษ์, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การส่งเสริมการอ่าน--ไทย--ภูเก็ต
การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง “เปิดฟ้าอันดามัน สวรรค์ภูเก็ต” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง “เปิดฟ้าอันดามัน สวรรค์ภูเก็ต” (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านโดยผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการประเมิน คือ ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย ผลการศึกษา ปรากฏว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นแต่งด้วยคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ กาพย์ยานี 11 และกาพย์สุรางคนางค์ 28 จำนวน 4 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 ประวัติศาสตร์ล้ำเลิศ ตอนที่ 2 แหล่งกำเนิดวัฒนธรรม ตอนที่ 3 อร่อยล้ำอาหารพื้นเมือง ตอนที่ 4 ลือเลื่องเมืองท่องเที่ยว (2) คุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านจากผู้ทรงคุณวุฒิในด้านเนื้อหา วิธีการนำเสนอ การใช้ภาษา การจัดรูปเล่ม การจัดหน้าและภาพประกอบ และประโยชน์ที่ได้รับโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.36 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านทุกด้าน อยู่ในระดับเหมาะสมมาก มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.38 สรุปได้ว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2914
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_162956.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons