Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2918
Title: ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การอภิปรายเรื่อง สิทธิมนุษยชนที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The effects of discussion method learning management in the topic of human rights on analytical thinking ability of Mathayom Suksa V Students at Wat Nuannoradit School in Bangkok Metropolis
Authors: วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรพรรษ อัมพรพฤติ, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
สิทธิมนุษยชน
อภิปราย
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนโดยใช้วิธีการอภิปรายเรื่อง สิทธิมนุษยชน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 36คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัด กิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยใช้การอภิปราย เรื่อง สิทธิมนุษยชน จำนวน 5 แผน และแบบวัด ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.734สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนสังคมศึกษาโดยใช้การอภิปราย มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2918
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_164622.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons