Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2918
Title: | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การอภิปรายเรื่อง สิทธิมนุษยชนที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Effects of discussion method learning management in the topic of human rights on analytical thinking ability of Mathayom Suksa V Students at Wat Nuannoradit School in Bangkok Metropolis |
Authors: | วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา พรพรรษ อัมพรพฤติ, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี สิทธิมนุษยชน อภิปราย การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนโดยใช้วิธีการอภิปรายเรื่อง สิทธิมนุษยชน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 36คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัด กิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาโดยใช้การอภิปราย เรื่อง สิทธิมนุษยชน จำนวน 5 แผน และแบบวัด ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.734สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนสังคมศึกษาโดยใช้การอภิปราย มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2918 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_164622.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License