Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2938
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ | th_TH |
dc.contributor.author | สัณห์ญาดา แก้วกรม, 2525- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-01-30T09:01:20Z | - |
dc.date.available | 2023-01-30T09:01:20Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2938 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษา 1) สภาพทั่วไปของสมาชิกร้านสหกรณ์ 2) ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการร้านสหกรณ์ 3) เปรียบเทียบความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการร้านสหกรณ์ โดยจำแนกตามสภาพทั่วไปของสมาชิก และ 4) ปัญหาและข้อ เสนอแนะในการปรับปรุงการให้บริการของร้านสหกรณ์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ สมาชิกร้านสหกรณ์วิทยาลัย อาชีวศึกษาขอนแก่น จำกัด จำนวน 3,037 คน ซึ่งศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 353 คน โดยการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่า เฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) สมาชิกผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 15 – 20 ปี เป็นผู้ศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000 – 10,000 บาท ระยะเวลาการเป็นสมาชิก 1 – 3 ปี สินค้าที่ซื้อประจำส่วนใหญ่คือเครื่องดื่ม ความถี่ในการใช้บริการ 2 ครั้งต่อเดือน 2) ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการของร้านสหกรณ์พิจารณาจากปัจจัย ด้านการบริหาร ด้านเจ้าหน้า ที่ ด้านเงินทุน และด้านวัสดุอุปกรณ์ มีความต้องการในระดับมากที่สุด ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการของร้านสหกรณ์โดยพิจารณาจากปัจจัย ด้านส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ ด้านส่งเสริมการขาย และด้านทางกายภาพ มีความต้องการในระดับ มากที่สุด ส่วนด้านราคา ด้านเจ้าหน้า ที่ และด้านกระบวนการมีความต้องการในระดับมาก 3) เปรียบเทียบความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการของร้านสหกรณ์จำแนกตามสภาพทั่วไปของสมาชิก พบว่า เพศและอาชีพของสมาชิกที่แตกต่างกัน มีความต้องการในการใช้บริการในปัจจัยด้านการบริหารจัดการ และปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) ปัญหาจากการใช้บริการ คือ สินค้าของร้านสหกรณ์มีราคาสูง ไม่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เปลี่ยนเจ้าหน้าที่สหกรณ์บ่อย สินค้าไม่หลากหลายและมีปริมาณน้อย การจัดวางสินค้าไม่เป็นหมวดหมู่ สำหรับข้อเสนอแนะในการปรับปรุงร้านสหกรณ์ คือ การจัด กิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดร้านสหกรณ์เป็นระเบียบเรียบร้อย การสำรวจความต้องการของสมาชิก การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัย การระดมทุนจากสมาชิกสำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อสร้างความเข้ม แข็งให้กับสหกรณ์ และการจัดจ้างเจ้า หน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถมาปฏิบัติงาน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สหกรณ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ | th_TH |
dc.subject | สหกรณ์ร้านค้า--ไทย--ขอนแก่น | th_TH |
dc.subject | สหกรณ์ร้านค้า--การจัดการ | th_TH |
dc.title | ความต้องการของสมาชิกในการใช้บริการร้านสหกรณ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น จำกัด จังหวัดขอนแก่น | th_TH |
dc.title.alternative | Member needs in the service utilization of ; Khon Kaen Vocational College Cooperatives store Ltd., Khon Kaen Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives were to study: 1) the general conditions of the members of cooperatives store; 2) the member needs in the services of cooperatives store; 3) the comparisons of member needs in different demographic factors; and 4) problems and suggestion for improving the services of cooperatives store. The population was 3,037 members of Khon Kaen Vocational College Cooperatives Store Ltd. An accidental sampling was employed to select 353 samples. Data were collected by using a questionnaire and analyzed to have percentage, mean, standard deviation, t-test, analysis of variance, and content analysis. The study results showed that 1) the majority of cooperatives members were female with age of 15-20 years, and studied at Khon Kaen Vocational College. Most of them had income of 5,000-10,000 baht a month and had been a member for 1-3 years. The purchasing products were beverages, and purchasing average was 2 times a month. 2) When they were asked to rate the level of needs for administrative factors, they said that they had highest needs in the factors of personnel, capital, and materials. The members also rated at the highest levels of needs in market mix components, products, place, sale promotion, and physical factors. They rated at much level of needs in price, personnel, and process. 3) Comparing demographic factors of members’ needs, it was found that factors of sex and profession were related to members’ needs, both in administrative and market mix factors, they were statistically significant different at 0.05 level. 4) Problems identified by members were high product prices, no sale promotion, high employee turnover, no wide product variety, and no systematically product display. The suggestions for store improvement were to arrange sale promotion, to make the store more orderly, to make a survey of members’ needs, to acquire more modern equipment, to raise money from members to strengthen the cooperatives’ financial status,and to hire more knowledgeable and capable employees. | en_US |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_140473.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License