กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/299
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบสมรรถนะการรู้สารสนเทศด้านสุขภาพของนักวิชาการสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of a health information literacy competency model for public heath officersrs in Subdistrict Health Promotion Hospitals in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมพร พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิตยา เพ็ญศิรินภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อารีย์ ชื่นวัฒนา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภมร ดรุณ, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การรู้สารสนเทศ
สมรรถนะ
นักวิชาการสาธารณสุข
สารสนเทศ--การศึกษาการใช้
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบสมรรถนะการรู้สารสนเทศด้านสุขภาพของนักวิชาการสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในประเทศไทย และตรวจสอบความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ของรูปแบบสมรรถนะที่สร้างขึ้น วิธีการศึกษาใช้วิธีวิจัยเชิ งคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างคือ นักวิชาการสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจำนวน 10 คน คัดเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ คือ ได้รับรางวัลผลงานวิชาการดีเด่นในระดับจังหวัดขึ้นไปอยางน้อย 2 รางวัล ในช่วง ระหว่างปี พ.ศ. 2552 - พ.ศ. 2556 และมีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธี วิเคราะห์เชิงนิรนัยและอุปนัย และสังเคราะห์ร่างกรอบสมรรถนะการรู้สารสนเทศด้านสุขภาพ หลังจากนั้นจึงรับรองร่างด้วยการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน และทดลองนำรูปแบบ สมรรถนะไปใช้ประเมินนักวิชาการสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 3 แห่ง รูปแบบสมรรถนะในงานวิจัยนี้ประกอบด้วย 13 สมรรถนะ อยู่ภายใต้องค์ประกอบการรู้สารสนเทศด้านสุขภาพ 6 องค์ประกอบ ในแต่ละองค์ประกอบมีสมรรถนะดังนี้ (1) SCOPE มี7 สมรรถนะ ได้แก่ การคิดแก้ไขปัญหา การคิดสร้างสรรค์ กลยุทธ์การแสวงหาสารสนเทศ การทำงานเป็นทีมการสื่อสาร ความเข้าใจชุมชน การคิดวิเคราะห์ (2) ACCESS มี 3 สมรรถนะ ได้แก่ ทักษะ การค้นหาข้อมูล การคิดวิเคราะห์ การสร้างสัมพันธภาพ (3) EVALUATE มี 4 สมรรถนะ ได้แก่ การคิดเชิงวิพากษ์ การคิดวิเคราะห์ การสร้างสัมพันธภาพ การสื่อสาร (4) APPLY มี 4 สมรรถนะ ได้แก่ การสื่อสาร การมุ่งเน้นผลลัพธ์ การสร้างสัมพันธภาพ ความเข้าใจชุมชน (5) ETHICS มี 1 สมรรถนะ ได้แก่ จริยธรรมและความซื่อสัตย์ (6) LEARN มี 1 สมรรถนะ ได้แก่ ความมุ่งมันตั้งใจที่จะเรียนรู้ผลการนำรูปแบบสมรรถนะไปทดลองใช้พบว่านักวิชาการสาธารณสุขกลุ่มตัวอยางแสดง พฤติกรรมตามสมรรถนะมากขึ้นและมีผลลัพธ์การปฏิบัติงานดีขึ้นหลังอบรม
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/299
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
153043.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.93 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons