Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3139
Title: ผลการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตปิยมิตร จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Effects of teaching by using an electronic book in the topic of Words Borrowed form Foreign Languages on Thai language learning achievement of Grade 8 students of Piyamit Consortium School Cluster in Pathum Thani Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร
กนกวรรณ รอดไหม, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ทย--ปทุมธานี
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ภาษาไทย
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตปิยมิตร จังหวัดปทุมธานี ก่อนและหลังการการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี กลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตปิยมิตร จังหวัดปทุมธานี 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1 /E 2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.45/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3139
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons