Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/321
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ขจิตพรรณ กฤตพลวิมาน | th_TH |
dc.contributor.author | วงศ์ยศ เกิดศรี, 2526- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-08-08T07:42:31Z | - |
dc.date.available | 2022-08-08T07:42:31Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/321 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 | th_TH |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) กำหนดแบบแผนการป้องกันและปิดบังความเป็นส่วนตัวของตําแหน่งที่ตั้งในเครือข่ายไร้สายเฉพาะกิจของยานพาหนะอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ระดับความเป็นส่วนตัว 3 ระดับ ที่กำหนดขึ้น 2) นําเสนออัลกอริทึมการสลับโหมดความเป็นส่วนตัวหรือพริมส์ เพื่อใช้สําหรับป้องกนและปิดบังข้อมูล กระบวนการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ขั้นตอนแรกเป็นการกำหนดระดับความเป็นส่วนตัว 3 ระดับ ที่ประกอบไปด้วยระดับสูง ปานกลาง และตํ่า ซึ่งแต่ละระดับจะมีการกาหนดอัลกอริทึมและรูปแบบการสื่อสารของยานพาหนะเอาไว้อย่างเหมาะสม ขั้นตอนที่สองเป็นการจําแนกและพิจารณาอัลกอริทึมจํานวน 6 อัลกอริทึมที่เคยนําเสนอก่อนหน้านี้ตามระดับความเป็นส่วนตัวที่กำหนดขึ้น ขั้นตอนถัดมาคือการจําแนกรูปแบบการสื่อสารของยานพาหนะ 8 รูปแบบตามระดับความเป็นส่วนตัวที่ได้กำหนดขึ้นเช่นกันและขั้นตอนสุดท้ายคือการสร้างอัลกอริทึมพริมส์ที่มีการสลับโหมดความเป็นส่วนตัวแล้วทดสอบในสถานการณ์จําลองภายใต้ระดับความเป็นส่วนตัวทั้ง 3 ระดับ ผลการทดลองพบวา่ 1) อัลกอริทึมพริมส์ที่นําเสนอนี้สามารถลดค่าโอเวอร์เฮดในการประมวลผลลงได้เป็นอย่างดีเพราะมีการเลือกใช้อัลกอริทึมที่เหมาะสมกับรูปแบบการสื่อสารของยานพาหนะ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง และ 2) สามารถป้องกนและปิดบังความเป็นส่วนตัวของตําแหน่งที่ตั้งในเครือข่ายไร้สายเฉพาะกิจของยานพาหนะได้อยางมีประสิทธิภาพ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2016.41 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.title | การป้องกันความเป็นส่วนตัวของตำแหน่งที่ตั้งอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับเครือข่ายไร้สายเฉพาะกิจของยานพาหนะโดยใช้การสลับโหมดความเป็นส่วนตัว | th_TH |
dc.title.alternative | Efficient location privacy protection for vehicular ad-hoc network using privacy mode switching | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2016.41 | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this thesis were 1) to define the effective privacy protection and anonymization scheme for Vehicular Ad-Hoc Network (VANET) based on 3 privacy levels and 2) to propose the Privacy Mode Switching (PriMS) algorithm for data protection and anonymization. The research methodology consisted of 4 parts as follows: the first part was defining privacy levels as high, medium and low levels in which privacy algorithms and communication patterns for each level were selected appropriately. Secondly, 6 algorithms regarding designated privacy levels were classified and identified. The third part was also classifying and identifying 8 communication patterns regarding privacy levels. Finally, PriMS algorithm was built as the privacy mode switching process and was implemented in simulated scenarios corresponding to 3 privacy levels. The results showed that 1) the proposed PriMS algorithm was significantly able to reduce the processing overhead due to the appropriate privacy algorithm selection corresponding to vehicle communication patterns at each time instant and 2) this algorithm was able to protect and anonymize the location privacy in VANET efficiently | en_US |
dc.contributor.coadvisor | กรกช วิไลลักษณ์ | th_TH |
Appears in Collections: | Science Tech - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_155190.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License