Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3249
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการทำธุรกิจกับสหกรณ์การเกษตรจังหวัดชัยภูมิที่มีผลการดำเนินงานต่ำกว่ามาตรฐานสหกรณ์
Other Titles: Factors affecting members' business participation of Agricultural Cooperatives in Chiyaphum Province that do not meet operational standard
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณศักดิ์ ไม้จัตุรัส
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์การเกษตรจังหวัดชัยภูมิ--การบริหาร
สหกรณ์การเกษตร
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพี่อศึกษาการมีส่วนร่วมของสมาชิก สหกรณ์ในการทำธุรกิจกับสหกรณ์ (2) เพี่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการ ทำธุรกิจกับสหกรณ์ และ (3) เพี่อศึกษาปัญหาของสมาชิกในการทำธุรกิจกับสหกรณ์ กสุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์จำนวน 366 คน สังกัดสหกรณ์การเกษตร จำนวน 14 สหกรณ์ในจังหวัดชัยภูมิ ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสหกรณ์ในปีการเงิน 2552 ข้อที่ 4 และเป็นสหกรณ์ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่สหกรณ์เครื่องมือที่ใชัในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การ วิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษา พบว่า 1) สมาชิกส่วนใหญ่ทำธุรกิจกับสหกรณ์โดยการถือหุ้นเพิ่มเฉลี่ย 568.57บาทต่อปีและการกู้ยืมเงินจากสหกรณ์เฉลี่ย 11,371.43 บาทต่อปีสมาชิกส่วนใหญ่ไม่ซื้อ สินค้าวัสดุอุปกรณ์การเกษตรจากสหกรณ์และพบว่าสมาชิกกสุ่มตัวอย่างทั้ง 350 คนไม่ขายสินค้าหรือ ผลิตผลทางการเกษตรให้สหกรณ์ ส่วนการทำธุรกิจด้านอื่น ๆ กับสหกรณ์สมาชิกส่วนใหญ่ไม่ทำ ธุรกิจอื่น ๆ กับสหกรณ์ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการทำธุรกิจกับสหกรณ์เรืยง ตามนํ้าหนักความสำคัญได้แก่ ระยะเวลาการเป็นสมาชิก การลงทุนด้านการเกษตรต่อปี ขนาดที่ดิน ทำกิน และรายได้ในครัวเรือนต่อปื โดยมีความสัมพันธ์กับตัวแปรตาม คือ การมีส่วนร่วมของสมาชิก ในการทำธุรกิจกับสหกรณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (R= 0.772. P < 0.05) และสามารถ ร่วมกันอธิบายความผันแปรของตัวแปรตามได้ร้อยละ 59.6 ( R2 - 0.596) ส่วนความรู้เกี่ยวกับ สหกรณ์ของสมาชิกไม่มีความสัมพันธ์กับตัวแปรตาม และ 3) โดยภาพรวมสมาชิกมีปัญหาในการทำ ธุรกิจกับสหกรณ์ในระดับปานกลาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3249
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
129499.pdfเอกสารฉบับเต็ม2 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons