Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3268
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องทรัพยากรธรณีในท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน จังหวัดแพร่
Other Titles: Construction of a supplementary reading entitled local mineral resources for Mathayom Suksa II students at Ban Chetawan Municipal Demonstration School in Phrae Province
Authors: จุฬารัตน์ ธรรมประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฟาริดา ถิ่นหลวง, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--แพร่
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ทรัพยากรธรณีในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน จังหวัดแพร่และ (2) ประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ทรัพยากรธรณีในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาล บ้านเชตวัน จังหวัดแพร่ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือครูผู้สอนในกลมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน จำนวน 30 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ทรัพยากรธรณีในท้องถิ่น แบบประเมินความคิดเห็นของครูที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม และแบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษา พบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ทรัพยากรธรณีในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ประกอบด้วย 6 บท ได้แก่ บทที่ 1 ทรัพยากรดิน หิน ที่ควรรู้จัก บทที่ 2 ธรณีวิทยาของจังหวัดแพร่ บทที่ 3 เนริมตมหัศจรรย์แพะเมืองผี บทที่ 4 อัศจรรย์ภูเขาหินปะการัง บทที่ 5 ผานางคอยมหัศจรรย์แห่งถ้ำ และบทที่ 6 ม่อนเสาหินพิศวง และ(2) ผลการประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ทรัพยากรธรณี ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน จังหวัดแพร่ พบว่า ความคิดเห็นของครูที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ในด้านการจัดรูปเล่ม ด้านการจัดภาพ ด้านการใช้ภาษา และด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในด้านลักษณะเนื้อหา ด้านการจัดรูปเล่ม ด้านการจัดภาพ ด้านการใช้ภาษา และด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด คำสำคัญ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ทรัพยากรธรณีในท้องถิ่น วิทยาศาสตร์มัธยมศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3268
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_153555.pdfเอกสารฉบับเต็ม34.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons