กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3323
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยทางการเมืองและสังคมที่มีผลต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะด้านประปาและด้านคุณภาพชีวิตขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Political and social factors affective public policy making on water supply and quality of life of Donjedee Subdistrict Administrative Organization, Suphanburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชาตรี โชคดี, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: องค์การบริหารส่วนตำบลดอนเจดีย์
คุณภาพชีวิต--ไทย--สุพรรณบุรี
นโยบายสาธารณะ
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้านี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางการเมืองและสังคมที่มีผลต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะโครงสร้างพื้นฐานด้านประปา (2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางการเมืองและสังคมที่มีผลต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะด้านคุณภาพชีวิตของประชาชน (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะด้านประปาและด้านคุณภาพชีวิต ขององค์การบริหารส่วนตำบลต่อไป ผลการศึกษาพบว่า (1) การกำหนดนโยบายด้านประปานั้นปัจจัยด้านการเมืองได้แก่ผลประโยชน์ของผู้บริหาร/สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนเจดีย์ ซึ่งมีผลในแง่ของการเป็นฐานเสียงคะแนนนิยมในสมัยต่อๆ ไป ปัจจัยด้านกลุ่มอิทธิพล/กลุ่มผลประโยชน์พบว่ามีผลอยู่บ้างโดยผ่านการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ส่วนปัจจัยทางด้านสังคมคือ ความต้องการของชาวบ้านวัฒนธรรมท้องถิ่น และระบบอุปถัมภ์ มีผลต่อการกำหนดนโยบายด้านประปามากที่สุด (2) กำหนดนโยบายในด้านคุณภาพชีวิตของประชาชนนั้นปัจจัยด้านการเมือง มีผลในแง่ของการเป็นฐานเสียงคะแนนนิยมในสมัยต่อๆ ไป ด้านกลุ่มอิทธิพลฯ แทบจะไม่ดีผลต่อการกำหนดนโยบายในด้านนี้ส่วนปัจจัยด้านสังคม มีผลต่อการกำหนดนโยบายด้านนี้มากที่สุด ที่สำคัญคือมีลักษณะเป็นการเปรียบเทียบกัน (3) ข้อเสนอแนะเสนอว่า ผู้บริหาร/สมาชิกอบต.ต้องมีการปฏิบัติงานเชิงรุกในการกำหนดนโยบายสาธารณะด้านประปาและด้านคุณภาพชีวิตให้มากกว่าในปัจจุบัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3323
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
113088.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons