Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/332
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ดวงใจ เปลี่ยนบำรุง, อาจารย์ที่ปรึกษา. | th_TH |
dc.contributor.author | ไซนับ ศุภศิริ, 2515- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-08-09T02:14:10Z | - |
dc.date.available | 2022-08-09T02:14:10Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/332 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยแบบกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของรูปแบบบริการผู้ป่วยโรคเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอก ต่อระยะเวลารอคอยและความพึงพอใจในบริการ กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มารับบริการ ณ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมายอ จังหวัดปัตตานี จำนวน 462 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 254 คน และกลุ่มเปรียบเทียบ 208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบบริการผู้ป่วยโรคเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอก ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีแถวคอย และการมีส่วนร่วมของทีมสหวิชาชีพ แบบบันทึกระยะเวลารอคอย นาฬิกาจับเวลา และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วย ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติแมนวิทนีย์ยู ผลการวิจัยพบว่า 1. ระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ในกลุ่มทดลองต่ำกว่าผู้ป่วยในกลุ่มเปรียบเทียบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ความพึงพอใจของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ในกลุ่มทดลองสูงกว่าผู้ป่วยในกลุ่มเปรียบเทียบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลของการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารูปแบบบริการสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ประยุกต์จาก ทฤษฎีแถวคอย สามารถลดระยะเวลารอคอยและเพิ่มความพึงพอใจในบริการผู้ป่วยนอกได้เป็นอย่างดี | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2014.218 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | เบาหวาน--ผู้ป่วย--บริการที่ได้รับ | th_TH |
dc.subject | โรงพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ | th_TH |
dc.title | ผลของรูปแบบบริการผู้ป่วยโรคเบาหวานแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลมายอ จังหวัดปัตตานี ต่อระยะเวลารอคอยและความพึงพอใจในบริการ | th_TH |
dc.title.alternative | The effects of a service model on waiting time and patients' satisfaction at the diabetic Outpatient Department, Mayo Hospita | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2014.218 | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This quazi-experimental research aimed to study effects of a service model for the Diabetic patients at the Out-patient Department on waiting time and patients’ satisfaction at Mayo Hospital Pattani Province. The sample included 462 diabetic patients at the Out-patient Department, and they were divided into two groups: an experimental group (254) and a control group (208). The instruments developed by the researcher comprised a service model for diabetic patients at the Out-patient Department based on Queuing theory with participating from a multidisciplinary team, the record form of waiting time, stopwatches and the patients’ satisfaction questionnaire. Content validity of all instruments were examined by five experts. The reliability of the patients’ satisfaction questionnaire was 0.83. Data were analyzed by descriptive statistics and Mann-Whitney U test. The results showed as follows. 1. The Waiting time of diabetic patients in the experimental group was significantly lower than those in the control group (p < 0.05). 2. Patients’ satisfaction in the experimental group was significantly higher than those in the control group (p < 0.05). The results of this study show that the service model based on Queuing theory can decrease waiting time and increase clients’ satisfaction in the Out-patient Department | en_US |
Appears in Collections: | Nurse-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License