Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/332
Title: ผลของรูปแบบบริการผู้ป่วยโรคเบาหวานแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลมายอ จังหวัดปัตตานี ต่อระยะเวลารอคอยและความพึงพอใจในบริการ
Other Titles: The effects of a service model on waiting time and patients' satisfaction at the diabetic Outpatient Department, Mayo Hospita
Authors: สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดวงใจ เปลี่ยนบำรุง, อาจารย์ที่ปรึกษา.
ไซนับ ศุภศิริ, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --วิทยานิพนธ์
เบาหวาน--ผู้ป่วย--บริการที่ได้รับ
โรงพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยแบบกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของรูปแบบบริการผู้ป่วยโรคเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอก ต่อระยะเวลารอคอยและความพึงพอใจในบริการ กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มารับบริการ ณ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมายอ จังหวัดปัตตานี จำนวน 462 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 254 คน และกลุ่มเปรียบเทียบ 208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบบริการผู้ป่วยโรคเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอก ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีแถวคอย และการมีส่วนร่วมของทีมสหวิชาชีพ แบบบันทึกระยะเวลารอคอย นาฬิกาจับเวลา และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วย ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติแมนวิทนีย์ยู ผลการวิจัยพบว่า 1. ระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ในกลุ่มทดลองต่ำกว่าผู้ป่วยในกลุ่มเปรียบเทียบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ความพึงพอใจของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ในกลุ่มทดลองสูงกว่าผู้ป่วยในกลุ่มเปรียบเทียบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลของการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารูปแบบบริการสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ประยุกต์จาก ทฤษฎีแถวคอย สามารถลดระยะเวลารอคอยและเพิ่มความพึงพอใจในบริการผู้ป่วยนอกได้เป็นอย่างดี
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/332
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons