Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3333
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุจิตรา รอดสมบุญ | th_TH |
dc.contributor.author | สิรินภา ไชยภา, 2531- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-02-16T06:05:05Z | - |
dc.date.available | 2023-02-16T06:05:05Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3333 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านเศรษฐกิจของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรทับคล้อ จำกัด จังหวัดพิจิตร 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่เกี่ยวข้องกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร 3) พฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร 4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และปัจจัยส่วนประสมการตลาด ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และข้อเสนอแนะในการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ประชากรที่ศึกษา คือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรทับคล้อ จํากัด ที่ซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตรกับสหกรณ์ ปี 2563 จำนวน 453 ราย ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 213 ราย ได้จากการคำนวณของทาโร่ ยามาเน่ ที่ค่าความคลาดเคลื่อน 0.05 โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบไคสแควร์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และ 0.01 และการวิเคราะห์เนื้อหาจํานวนมาก ผลการศึกษา พบว่า 1) สมาชิกสหกรณ์การเกษตรทับคล้อ จำกัด ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 50 ปี ขึ้นไป การศึกษาประถมศึกษาหรือค่ากว่าสถานภาพสมรส จำนวนสมาชิกในครัวเรือน 3-5 คน ระยะเวลาการเป็นสมาชิก ต่ำกว่า 5 ปีรายได้ภาคการเกษตร 5,000-10,000 บาท/เดือน รายได้อื่น ๆ 5,000-10,000 บาท/เดือน รายจ่ายภาคการเกษตร 1,000-5,000 บาท/เดือน รายจ่ายอื่น ๆ 1,000-5,000 บาท/เดือน หนี้สินทั้งหมดมากกว่า 50,000 บาท เนื้อที่ทำการเกษตร 10-30 ไร่ 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า ด้านราคา ด้านบุคคล และด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านลักษณะทางกายภาพอยู่ในระดับมาก 3) พฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร พบว่า ส่วนใหญ่ซื้อปุ๋ย จำนวนเงิน 1,000-5,000 บาท/ครั้ง ซื้อ 1-2 ครั้ง/ปี ซื้อเพราะได้รับเงินเฉลี่ยคืน 4) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการพฤติกรรมการซื้อพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล คือ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรสจำนวนสมาชิกในครัวเรือน และระยะเวลาการเป็นสมาชิก ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ คือ รายได้ภาคการเกษตร รายได้อื่น ๆ รายจ่ายภาคการเกษตร รายจ่ายอื่น ๆ หนี้สินทั้งหมด และพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมดและปัจจัยส่วนประสมการตลาดในทุกด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร 5) ข้อเสนอแนะคือสหกรณ์ควรจัดทำฐานข้อมูลการซื้อปัจจัยการผลิตของสมาชิก และการจัดรถบริการขนส่งสินค้ากรณีซื้อสินค้า | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สหกรณ์การเกษตรทับคล้อ--สมาชิก | th_TH |
dc.subject | การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ | th_TH |
dc.title | พฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตรของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรทับคล้อ จำกัด จังหวัดพิจิตร | th_TH |
dc.title.alternative | Purchasing behavior of agricultural inputs of members of Thapkhlo agricultural cooperative limited, Phichit Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สหกรณ์) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were to study 1) the personal factors and economic factors of members of Thapkhlo Agricultural Cooperative Limited, 2) the importance level of marketing mix factors related to purchasing behavior of agricultural inputs, 3) the purchasing behaviors of agricultural inputs, 4) the relationship between personal factors, economic factors and marketing mix factors related to purchasing behavior of agricultural inputs and 5) the recommendations for purchasing of agricultural inputs. The population of this study was 453 members of Thapkhlo Agricultural Cooperative Limited which purchased agricultural inputs in the year 2020. The sample size of 213 people was calculated by Taro Yamane with the error value of 0.05. The questionnaires were used to collect data by using simple random sampling method. The statistics used were frequency, percentage, mean, and standard deviation, chi-square test at statistical significant level of 0.05. and content analysis. The results of this study showed that 1) the most of the members of Thapkhlo Agricultural Cooperative Limited were female, age 50 years, education primary school or lower, married, number of household 3-5 people, the membership less than 5 years, agricultural income 5,000-10,000 baht/month. the other income 5,000-10,000 baht/month. the agricultural expenditure 1,000-5,000 baht/month. the other expenditure 1,000-5,000 baht/month, the total debt more than 90,000 baht, and agricultural area 10-30 rai. 2) The importance level of marketing mix factors found that price side, personal side and process side were the highest level. For the product side, distribution side, marketing promotion side, and physical side were the high level. 3) The purchasing behaviors of agricultural inputs found that the most of samples bought fertilizer in the amount 1,000-5,000 baht/time. bought 1-2 time/year. and reason because received the average money back. 4) Factors related to ptuchasing behaviors found that personal factors were education level, marriage status, members of household, and membership period. Economic factors related to ptuchasing behavior were agricultural income, the other income, agricultural expenditure, the other expenditure, total debt, and agricultural area. All sides of the marketing mix factors were related to ptuchasing behaviors of agricultural inputs. 5) The recommendations were Cooperative should build the database for ptuchasing agricultural inputs of members and the arrangement of transportation services ill case of large purchases. | en_US |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License