Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3411
Title: | สมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 |
Other Titles: | Performance using information technology for instruction in schools under Secondary Education Service Area Office 17 |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ ศิริกาญจน์ การตรง, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การสอนด้วยสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษา--การศึกษาการใช้ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา สื่อการสอน--การศึกษาการใช้ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการ สอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่าง คึอ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 17 จำนวน 286 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนของครู มีค่าความเที่ยง .99 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า สมรรถนะการใช้เทคโนโลยสารสนเทศในการเรียนการสอนโดยภาพรวม ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละสมรรถนะ พบว่า อยู่ในระดับมากดังนี้ (1) สมรรถนะของครูด้านความรู้ในการใช้เทคโนโลยืสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน คือ ครู มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรมต่าง ๆ ดังนี้คือ การประมวลผลคำ การเขียนบันทีกข้อมูลลงแผ่นซีดีและดีวิดี การออกแบบและสร้างเว็บไซต์ การวิเคราะห์ ข้อมูลทางสถิติ และการสืบคันข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ (2) สมรรถนะของครูด้านทักษะในการใช้เทคโนโลยสารสนเทศในการเรียนการสอน คือ ครูมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธี การสืบคันข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต และการออกแบบชิ้นงานเพื่อกิจกรรมการสอน (3) สมรรถนะของครูด้านเจตคติในการใช้เทคโนโลยสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน คือ ครูตระหนักและใช้เทคโนโลยึสารสนเทศไปในทางที่ถูกต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมและหลักกฎหมาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสคันคว้าหาความรู้ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยตนเองมากขึ้น และยอมรับข้อตกลงร่วมกันในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ (4) สมรรถนะของครูด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน คือ ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีเหตุผล การปรับปรุงงานตลอดเวลา และไม่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลผู้เรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3411 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_143768.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License