Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3411
Title: สมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
Other Titles: Performance using information technology for instruction in schools under Secondary Education Service Area Office 17
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริกาญจน์ การตรง, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การสอนด้วยสื่อ
เทคโนโลยีทางการศึกษา--การศึกษาการใช้
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
สื่อการสอน--การศึกษาการใช้
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการ สอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่าง คึอ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 17 จำนวน 286 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนของครู มีค่าความเที่ยง .99 สถิตที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า สมรรถนะการใช้เทคโนโลยสารสนเทศในการเรียนการสอนโดยภาพรวม ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละสมรรถนะ พบว่า อยู่ในระดับมากดังนี้ (1) สมรรถนะของครูด้านความรู้ในการใช้เทคโนโลยืสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน คือ ครู มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรมต่าง ๆ ดังนี้คือ การประมวลผลคำ การเขียนบันทีกข้อมูลลงแผ่นซีดีและดีวิดี การออกแบบและสร้างเว็บไซต์ การวิเคราะห์ ข้อมูลทางสถิติ และการสืบคันข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ (2) สมรรถนะของครูด้านทักษะในการใช้เทคโนโลยสารสนเทศในการเรียนการสอน คือ ครูมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธี การสืบคันข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต และการออกแบบชิ้นงานเพื่อกิจกรรมการสอน (3) สมรรถนะของครูด้านเจตคติในการใช้เทคโนโลยสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน คือ ครูตระหนักและใช้เทคโนโลยึสารสนเทศไปในทางที่ถูกต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมและหลักกฎหมาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสคันคว้าหาความรู้ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยตนเองมากขึ้น และยอมรับข้อตกลงร่วมกันในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ และ (4) สมรรถนะของครูด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน คือ ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีเหตุผล การปรับปรุงงานตลอดเวลา และไม่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลผู้เรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3411
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_143768.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons