Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3425
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประยงค์ เนาวบุตร | th_TH |
dc.contributor.author | รัณดอน วินทะไชย, 2514- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-02-17T07:05:00Z | - |
dc.date.available | 2023-02-17T07:05:00Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3425 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 (2) เปรียบเทียบการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามประสบการณ์การบริหาร และ ( 3 ) ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 จำนวน 97 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน 13 คน และครูผู้สอน 84 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างเป็นระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่าที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิจารณา ความตรงเชิงเนี้อหา สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษา พบว่า ( 1) ผู้บริหารโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 มีการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาทุกด้านอยู่ในระตับมาก ( 2 ) ผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์การบริหารน้อยกับผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์การบริหารมากมีการดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำกัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ( 3 ) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาที่สำคัญ ได้แก่ ครูส่วนใหญ่ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ส่วนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ โรงเรียนควรมีการจัดอบรมพัฒนาครูให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้มากขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | หลักสูตร--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การดำเนินงานตามกระบวนการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายอ้อมเมืองกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Administrators' performance on basic education curriculum administration process in Ommuang Ku School Network, office of Roi Et Educational Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_113346.pdf | 3.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License