Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3451
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประยงค์ เนาวบุตร | th_TH |
dc.contributor.author | วาสนา มัคนา, 2499- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-02-20T08:32:32Z | - |
dc.date.available | 2023-02-20T08:32:32Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3451 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก (2) เปรียบเทียบการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จำแนกตามภูมิหลังของผู้บริหารโรงเรียน และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียน ในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ปีการศึกษา 2553 จานวน 124 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียนจานวน 15 คน และครูผู้สอนจำนวน 109 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเคร็จซี่และมอร์แกน และกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีการดำเนินการนิเทศภายในทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน ด้านการประเมินผล และแก้ไขปรับปรุงระบบนิเทศภายในโรงเรียน ด้านการตรวจสอบ และติดตามผลการพัฒนาระบบนิเทศภายในโรงเรียน และด้านการดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน ตามลำดับ (2) ผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ที่มีภูมิหลังต่างกัน มีการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เรียงตามลำดับความถี่สูงสุดได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการนิเทศอย่างเป็นระบบ ควรมีการอบรมครูในเรื่องหลักสูตร ประเมินผลการใช้หลักสูตร และการทำแผนการจัดการเรียนรู้ และผู้บริหารโรงเรียนควรมีการนิเทศกำกับติดตามอย่างต่อเนื่องตลอดปี | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การนิเทศการศึกษา--ไทย--ตาก | th_TH |
dc.title | การดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก | th_TH |
dc.title.alternative | Operation of in-school supervision of school administrators in Um Phang District, Tak Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_125618.pdf | 11.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License