Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3451
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประยงค์ เนาวบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวาสนา มัคนา, 2499-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-02-20T08:32:32Z-
dc.date.available2023-02-20T08:32:32Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3451-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก (2) เปรียบเทียบการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จำแนกตามภูมิหลังของผู้บริหารโรงเรียน และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียน ในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ปีการศึกษา 2553 จานวน 124 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียนจานวน 15 คน และครูผู้สอนจำนวน 109 คน ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเคร็จซี่และมอร์แกน และกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีการดำเนินการนิเทศภายในทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน ด้านการประเมินผล และแก้ไขปรับปรุงระบบนิเทศภายในโรงเรียน ด้านการตรวจสอบ และติดตามผลการพัฒนาระบบนิเทศภายในโรงเรียน และด้านการดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน ตามลำดับ (2) ผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ที่มีภูมิหลังต่างกัน มีการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ (3) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เรียงตามลำดับความถี่สูงสุดได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการนิเทศอย่างเป็นระบบ ควรมีการอบรมครูในเรื่องหลักสูตร ประเมินผลการใช้หลักสูตร และการทำแผนการจัดการเรียนรู้ และผู้บริหารโรงเรียนควรมีการนิเทศกำกับติดตามอย่างต่อเนื่องตลอดปีth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการนิเทศการศึกษา--ไทย--ตากth_TH
dc.titleการดำเนินการนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภออุ้มผาง จังหวัดตากth_TH
dc.title.alternativeThe operation of in-school supervision of school administrators in Um Phang District, Tak Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_125618.pdf11.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons