กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3493
ชื่อเรื่อง: | มาตรการทางกฎหมายความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่กรณีความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงานของรัฐ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Legal measures under the law on liability for wrongful act of officials in case of wrong or fault of the government agencies |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สิริพันธ์ พลรบ ณัฐกร เพ็งนรพัฒน์, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี ความรับผิดของราชการ--ไทย กฎหมายแพ่งและพาณิชย์--ละเมิด การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการสำคัญของความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ของต่างประเทศ (2) ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการสำคัญของความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ของประเทศไทย (3) วิเคราะห์ปัญหาความรับผิดของความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงานของรัฐหรือระบบการดำเนินงานส่วนรวม และ (4) เสนอแนวทางในการวินิจฉัยความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงานของรัฐหรือระบบการดำเนินงานส่วนรวมและกำหนดสัดส่วนความรับผิดของหน่วยงานของรัฐ การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการวิจัยเอกสาร จากตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด วิทยานิพนธ์ และบทความทางกฎหมาย โดยอาศัยทฤษฎี แนวคิดหลักกฎหมายและหลักการที่เกี่ยวข้อง เป็นกรอบและแนวทางในการเปรียบเทียบและอธิบาย พร้อมเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา ผลการศึกษาพบว่า (1) หลักความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ของต่างประเทศมีเจตนารมณ์เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่หรือบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเต็มที่ และมีการพัฒนาหลักความรับผิดของรัฐให้ร่วมกับความรับผิดของเจ้าหน้าที่ ที่เรียกว่าการกระทำความผิดร่วม เพราะการละเมิดเกิดจากการกระทำของทั้งหน่วยงานและของเจ้าหน้าที่ โดยไม่อาจแยกจากกันได้ (2) ในระบบกฎหมายของประเทศไทย ยึดเอาหลักกฎหมายความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสมาปรับใช้โดยตราเป็นพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ขึ้นและได้นำแนวคิด “ความผิดของรัฐ” มาบังคับใช้ โดยปรากฏอยู่ในมาตรา 8 วรรคสาม และศาลปกครองสูงสุดได้วินิจฉัยให้นำบทบัญญัติในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้เท่าที่ ไม่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติ ความรับผิดของรัฐกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในผลแห่งละเมิด จึงเป็นไปในรูปแบบ “ร่วมกันรับผิด” ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 425 เป็นความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างต้องร่วมกันรับผิดกับลูกจ้างในผลแห่งละเมิด (3) ปัญหาการตีความของถ้อยคำกฎหมาย ตามมาตรา 8 วรรคสาม เนื่องจากกฎหมายบัญญัติไว้อย่างกว้าง จึงเกิดความไม่ชัดเจนต่อผู้ใช้กฎหมายในการวินิจฉัยความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงานของรัฐและกำหนดสัดส่วนความรับผิด และ (4) ผู้ศึกษาจึงขอเสนอแนะให้มีการวางหลักกรณีที่ถือว่ารัฐมีส่วนผิดหรือบกพร่องก่อให้เกิดการละเมิด โดยรวบรวมคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ตามความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงานของรัฐในลักษณะต่างๆ เป็นหลักเกณฑ์แนวทางประกอบการพิจารณาวินิจฉัย และแบ่งกลุ่มความผิดหรือความบกพร่องเป็นประเภทร้ายแรงและไม่ร้ายแรง เพื่อเป็นเกณฑ์ในการกำหนดสัดส่วนความรับผิดของความผิดหรือความบกพร่องของหน่วยงานของรัฐ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3493 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Law-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.76 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License