Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3534
Title: ผลการใช้สื่อประสมที่มีต่อการเขียนภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
Other Titles: The effects of using multi-media on painting achievement of Prathom Suksa I students at the demonstration school of Valaya Alongkorn Rajabhat University
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วสันต์ บุตรบาล, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การวาดเขียน -- การสอนด้วยสื่อ
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาสื่อประสมในการสอนเขียนภาพระบายสีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนภาพระบายสีของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานี จำนวน 22 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอน การเขียนภาพระบายสี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินผลงานการเขียนภาพระบายสี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) สื่อประสมในการสอนเขียนภาพระบายสี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ผลการใช้สื่อประสม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเขียนภาพระบายสีของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3534
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83876.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons