Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/358
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรัญญา ปุณณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorมารุต บูรณรัช, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอัศวิน สุรวัชโยธิน, 2523--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-09T07:27:03Z-
dc.date.available2022-08-09T07:27:03Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/358-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.(เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560th_TH
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างฐานความรู้ออนโทโลยีสำหรับการศึกษาต่อปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษา (2) พัฒนาระบบให้คำแนะนำด้วยหลักการออนโทโลยีสำหรับการศึกษาต่อปริญญาตรี และ (3) ประเมินผลการทำงานของระบบให้คำแนะนำด้วยหลักการออนโทโลยีสำหรับการศึกษาต่อปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัย มีดังนี้ (1) รวบรวมความรู้สำหรับการศึกษาต่อปริญญาตรี จาก 2 แหล่ง คือ แหล่งข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะแนวการศึกษาต่อปริญญาตรี และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ โดยศึกษาจากเอกสารและเว็บไซต์ทางด้านการศึกษา จากนั้นสร้างเป็นฐานความรู้ออนโทโลยี (2) พัฒนาระบบให้คำแนะนำ โดยใช้หลักการของเว็บเชิงความหมาย ภาษาเชิงความหมายหรือออนโทโลยี การให้คำแนะนำ โดยอาศัยกลไกของการอนุมานผ่านกฎที่ทำงานกับข้อมูลแบบอาร์ดีเอฟ และเฟรมเวิร์กสำหรับจัดการโปรแกรมประยุกต์ออนโทโลยี และ (3) ประเมินประสิทธิภาพการทำงานของระบบฯ โดยประเมินความถูกต้องครบถ้วน ของผลลัพธ์จากการสืบค้นข้อมูล และประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างมาจำนวน 30 คน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก 3 แผนการเรียน คือ ศิลป์ คำนวณ วิทย์คณิต และศิลป์ภาษาของโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสเซเวียร์ ผลการวิจัย มีดังนี้ (1) ฐานความรู้เก็บรวบรวมความรู้การศึกษาต่อปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญและเอกสารอ้างอิง จากมหาวิทยาลัย 112 แห่ง 27 คณะวิชา และ 185 สาขาวิชา (2) ระบบให้คำแนะนำฯ มีเงื่อนไขคำค้นให้เลือกได้หลายลักษณะ และแสดงผลเป็นคำแนะนำคณะวิชาและสาขาวิชาที่เหมาะสมสำหรับการศึกษาต่อปริญญาตรี และ (3) การประเมินประสิทธิภาพการทำงานของระบบฯ ส่วนของการสืบค้นข้อมูลพบว่า ได้ผลลัพธ์จากการสืบค้นข้อมูลอย่างถูกต้องครบถ้วน และส่วนของการให้คำแนะนำพบว่าผู้ใช้งานมีความพึงพอใจการใช้งานระบบฯ ในระดับมากที่สุด สรุปได้ว่าระบบให้คำแนะนำฯ นี้เหมาะสำหรับการสืบค้นข้อมูลและการให้คำแนะนำเกี่ยวกับคณะวิชาและสาขาวิชาสำหรับการศึกษาต่อปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาได้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectออนโทโลยี (ทฤษฎีความรู้)th_TH
dc.subjectระบบแนะนำข้อมูล (การกรองสารสนเทศ)th_TH
dc.subjectการให้คำปรึกษาในการศึกษาขั้นอุดมศึกษาth_TH
dc.titleระบบให้คำแนะนำด้วยหลักการออนโทโลยีสำหรับการศึกษาต่อปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาth_TH
dc.title.alternativeOntology-based recommender system for studying bachelor degree in higher educationth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were ( 1) to construct an ontology for studying bachelor degree in higher education; ( 2) to develop an ontology-based recommender system for studying bachelor degree; and ( 3) to evaluate the system performance of the ontology-based recommender system for studying bachelor degree in higher education. The research methodology were as follows: ( 1) The knowledge for studying bachelor degree was collected from two sources. Primary source was collected by interviewing professional counselors. Secondary source was collected by reviewing educational documents and websites. Later, an ontology for studying bachelor degree was constructed; (2) A recommender system was developed using the concept of semantic web, ontology, recommendation using rule-based inference with Resource Description Framework ( RDF) and Ontology Application Management Framework ( OAM); and ( 3) The system performance of this recommender system was conducted by evaluating the accuracy and completeness of searching results. The user satisfaction was evaluated by 30 Mathayom Suksa VI students, obtained by random sampling. The students were from three study programs – mathematics, science and language-arts – of the Saint Francis Xavier School. The results of this research were (1) the ontology stored knowledge from professional counselors and educational literature for studying bachelor degree in higher education which contained knowledge from 112 universities, 27 faculties, and 185 programs of study; (2) the recommender system provided various criterion search terms for selection and showed the recommendation with suitable faculties and programs for studying; and ( 3) the searching results from the recommender system were accurate and complete. The average of user satisfaction for the recommending part was in the highest level. To sum up, this recommender system was suitable for searching and recommending the study programs and faculties for studying bachelor degree in higher educationen_US
Appears in Collections:Science Tech - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_158628.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons