Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3599
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดรุณี จำปาทอง | th_TH |
dc.contributor.author | จณัญญา เจริญรัมย์, 2519- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-01T07:20:20Z | - |
dc.date.available | 2023-03-01T07:20:20Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3599 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ศรีบรรจง จังหวัดนครราชสีมาก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องหน้าที่พลเมืองและ(2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั่ง้นี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ศรีบรรจง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาพบวา (่ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ศรีบรรจง หลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องหน้าที่พลเมืองสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ(2) ชุดการเรียนรู้ เรื่องหน้าที่พลเมืองชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6819 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.19 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--สังคมศึกษา | th_TH |
dc.subject | นักเรียนประถมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--นครราชสีมา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง หน้าที่พลเมืองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโพธิ์ศรีบรรจง จังหวัดนครราชสีมา | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of a learning package in the topic of civic education on learning achievement of Prathom Suksa IV students at Wat Posribanjong School in Nakhon Ratchasima Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to compare learning achievements of Prathom Suksa IV students at Wat Posribanjong School in Nakhon Ratchasima province before and after learning with the use of a learning package in the topic of Civic Education; and (2) to study the effectiveness index of the learning package in the topic of Civic Education at Prathom Suksa IV level. The research sample consisted of 23 Prathom Suksa IV students in an intact classroom of Wat Posribanjong School in Nakhon Ratchasima province, obtained by cluster random sampling. The instruments used in this study were (1) a learning package in the topic of Civic Education; (2) a learning achievement test; and (3) learning management plans. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. The findings were as follows: (1) the learning achievement of Prathom Suksa IV students at Wat Posribanjong School after learning with the use of the learning package in the topic of Civic Education was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .01 level of statistical significance; and (2) the effectiveness index of the learning package in the topic of Civic Education at Prathom Suksa IV level was 0.6819 which indicated that the students achieved their learning progress by 68.19 percent | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_151392.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License