Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3658
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นวลจิตต์ เชาวกรีติพงศ์ | th_TH |
dc.contributor.author | รุ่งอรุณ กุศลศีลธรรม, 2528- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-02T06:32:09Z | - |
dc.date.available | 2023-03-02T06:32:09Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3658 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 จังหวัดแม่ฮ่องสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และ (2) เปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง ใช้รูปแบบการศึกษากลุ่มเดียว วัดก่อน-หลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ฉบับที่ 1 และ2 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86 และ.88 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตรมีค่าเป็น 84.47/81.33 ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และ (2) คะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การรู้คิดในเด็ก | th_TH |
dc.subject | ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.title | ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 จังหวัดแม่ฮ่องสอน | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of using a science activity package on analytical thinking ability of Mathayom Suksa I students at Jomjangmittapap 193 School in Mae Hong Son Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop a science activity package for Mathayom Suka I student at Jomjangmittapap 193 School in Mae Hong Son province based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to compare analytical thinking ability scores of MathayomSuksa I students before and after learning with the use of the science activity package. This research was a pre - experimental research with the One Group Pretest - Posttest Design. The research sample consisted of 25 Mathayom Suksa I students of Jomjangmittapap 193 School in Mae Hong Son province during the first semester of the 2015 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised a treatment instrument which was a science activity package, and data collecting instruments which were two analytical thinking ability assessment scales (Form 1 and Form 2) with reliability coefficients of .86 and .88 respectively. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that (1) the developed science activity package was efficient at 84.47/81.33 which met the set efficiency criterion of 80/80 ; and (2) the post-learning analytical thinking ability scores of Mathayom Suksa I students of Jomjangmittapap 193 School, who learned with the use of the science activity package were significantly higher than their pre-learning counterpart scores at the .05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_151045.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License