Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3661
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดวงเดือน พินสุวรรณ์ | th_TH |
dc.contributor.author | ชนิสรา พยัคพันธ์, 2513- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-02T07:24:09Z | - |
dc.date.available | 2023-03-02T07:24:09Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3661 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม จังหวัดพัทลุง ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E และ(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียน เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศของนักเรียนดังกล่าวที่เรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E กบเกณฑ์ที่กำหนด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม จังหวัดพัทลุง 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศจำนวน 11แผน และ(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง ปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม หลังเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศ ของนักเรียนดังกล่าวที่เรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 75อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้เป็นกลุ่ม | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--พัทลุง | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์ | th_TH |
dc.title | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องปรากฏการณ์ลมฟ้าอากาศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนอินนอโม จังหวัดพัทลุง | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of 7E inquiry learning management on science learning achievement in the topic of weather phenomenon of Prathom Suksa V Students at Ban Khuan Innomo School in Phatthalung Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were ( 1) to compare science learning achievements in the topic of Weather Phenomenon of Prathom Suksa V students at Ban Khuan Innomo School in Phatthalung province before and after learning with the 7E inquiry learning process; and ( 2) to compare the post- learning science learning achievement in the topic of Weather Phenomenon of the students against the pre-determined criterion. The sample consisted of 25 PrathomSuksa V students in an intact classroom of Ban Khuan Innomo School in Phatthalung province during the second semester of the 2014 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments consisted of (1) eleven learning management plans using the 7E inquiry learning process, and ( 2) a learning achievement test on the topic of Weather Phenomenon. Statistics used for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were as follows: (1) the post-learning science learning achievement in the topic of Weather Phenomenon of Prathom Suksa V students at Ban Khuan Innomo School after learning with the 7E inquiry learning process was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level; and (2) the post-learning science learning achievement in the topic of Weather Phenomenon of the students was significantly higher than the pre-determined 75 % criterion at the .05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_152467.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License