Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3669
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิริวรรณ ศรีพหลth_TH
dc.contributor.authorธงชัย นิดปราณี, 2501-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-02T12:09:19Z-
dc.date.available2023-03-02T12:09:19Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3669en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาดิน (สุวรรณประชานุกูล) จังหวัดอ่างทอง(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาดิน (สุวรรณประชานุกูล ) จังหวัดอ่างทอง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 จำนวน 40 คนโรงเรียนบ้านศาลาดิน (สุวรรณประชานุกูล ) จังหวัดอ่างทอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่(1) ชุดการสอนเรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอน เรื่องวันสำคัญทาง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาดิน (สุวรรณ ประชานุกูล) จังหวัดอ่างทอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.75/81.55 (2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาดิน (สุวรรณประชานุกูล) จังหวัดอ่างทอง ที่เรียนจากชุดการสอน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาดิน (สุวรรณประชานุกูล) จังหวัดอ่างทอง มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยรวมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectวันสำคัญทางศาสนาth_TH
dc.subjectพุทธศาสนา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--อ่างทองth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศาลาดิน (สุวรรณประชานุกูล) จังหวัดอ่างทองth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an instructional package on the topic of important days in Buddhism for Prathom Suksa VI students of Ban Saladin (Suwan Prachanukut) School in Ang Thong Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to develop an instructional package on the topic of Important Days in Buddhism in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area for Prathom Suksa VI students of Ban Saladin (Suwan Prachanukul) School in Ang Thong province; (2) to compare learning achievements of Prathom Suksa VI students of Ban Saladin (Suwan Prachanukul) School before and after learning from the instructional package on the topic of Important Days in Buddhism in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area; and (3) to study the students’ satisfaction with learning from the instructional package on the topic of Important Days in Buddhism. The research sample consisted of 40 purposively selected Prathom Suksa VI students of Ban Saladin (Suwan Prachanukul) School in Ang Thong province during the second semester of the 2012 academic year. The employed research instruments were an instructional package on the topic of Important Days in Buddhism in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area at Prathom Suksa VI level, (2) a learning achievement test, and (3) an assessment form on student’s satisfaction with learning from the instructional package. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed instructional package on the topic of Important Days in Buddhism in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area for Prathom Suksa VI students of Ban Saladin (Suwan Prachanukul) in Ang Thong province was efficient at 88.75/81.55; (2) the post-learning achievement of Prathom Suksa VI students of Ban Saladin (Suwan Prachanukul) School in Ang Thong province who learned from the instructional package on the topic of Important Days in Buddhism in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area was sifnificantly higher than their pre-learning achievement at the .05 level; and (3) the overall satisfaction with learning from the instructional package on the topic of Important Days in Buddhism of Prathom Suksa VI students of Ban Saladin (Suwan Prachanukul) School in Ang Thong province was at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_139375.pdfเอกสารฉบับเต็ม34.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons