Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3714
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorลาวัลย์ หอนพรัตน์th_TH
dc.contributor.authorธีรพงศ์ ยอดกุล, 2513-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-05T04:47:50Z-
dc.date.available2023-03-05T04:47:50Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3714en_US
dc.description.abstractรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจกรไทยกำหนดให้ผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ถือเป็นมาตรการพิเศษในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมีการตรวจสอบ และมีบทกำหนดโทษด้วยกระบวนการตรวจสอบมุ่งประสงคไปยังทรัพย์สินของผู้กระทำผิดที่มีมูลเหตุมาจากการทุจริต อันเป็นการตรวจสอบการใช้อํานาจรัฐของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยทางกฎหมาย ด้วยวิธีการวิจัยทางเอกสารกระบวนการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีปัญหาและอุปสรรคเนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจกรไทยบัญญัติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอํานาจหน้าที่ภารกิจหลายด้านจํานวนบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินมีเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของคู่สมรสนั้นจะต้องเป็นคู่สมรสที่ชอบด้วยกฎหมายการตรวจสอบมีขั้นตอนซึ่งต้องใช ้ เวลาพอสมควร และไม่ได้ตรวจสอบในทางลับว่าทรัพย์สินและหนี้สินที่แสดงไว้นั้นมีอยู่จริงหรือไม่และเจ้าหน้าที่ของสํานกงาน ป.ป.ช. ในด้านตรวจตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินมีน้อย นอกจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินไม่ครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐบางตําแหน่งที่มีโอกาสในการใช้อํานาจหนาที่ในตําแหน่งในการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบได ้ดังนั้น เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพบรรลุตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชการอาณาจกรไทย ในการให้อํานาจคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อํานาจรัฐ ซึ่งหากมีการถ่ายโอนอำนาจหน้าที่ภารกิจงานบางอย่างของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปให้หน่วยงานอื่น การกำหนดให้คู่สมรสของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชี แม้จะไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ต้องแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพิ่มอัตรากำลังเจ้าหนาที่ในด้านการตรวจสอบทรัพย์สินให้เพียงพอ และเพิ่มมาตรการในการตรวจสอบในทางลับก็จะทําให้การตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถที่จะป้องกันการทุจริต ป้องกันมิให้ผู้ดํารงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐแสวงหาผลประโยชน์ที่มิชอบได้เป็นอย่างดีอันจะเป็นผลให้การทุจริต ลดน้อยลงผลประโยชน์ก็จะตกอยู่แก่ประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ--ไทย--การป้องกันth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--นิติศาสตร์th_TH
dc.titleมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินในอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติth_TH
dc.title.alternativeMeasures to verify the assets and liabilities under jurisdiction of the National Counter Corruption the commissionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons