Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/379
Title: ความสัมพันธ์ของทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกและความผูกพันกับองค์การต่อผลการปฏิบัติงานของอาจารย์พยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ภาคใต้
Other Titles: The relationship of positive psychological capital and organization commitment on work performance of nursing faculties, Southern Boromarajonani College of Nursing
Authors: เรณุการ์ ทองคำรอด, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุญชร เจือตี๋, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดลปภัฎ ทรงเลิศ, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --วิทยานิพนธ์
ความผูกพันต่อองค์การ
จิตวิทยาเชิงบวก
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทุนทางจิตวิทยา เชิงบวก ความผูกพันกับองค์การ และผลการปฏิบัติงาน และ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างทุนทาง จิตวิทยาเชิงบวกและความผูกพันต่อองค์การกับผลการปฏิบัติงานของอาจารย์พยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นอาจารย์พยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ภาคใต้ จำนวน 102 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ 1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2) ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก 3) ความผูกพันต่อองค์การ และ 4) ผลการปฏิบัติงาน ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดย ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถาม ส่วนที่ 2, 3 และ 4 เท่ากับ .93, .85 และ .95 ตามลำดับ และวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามส่วนที่ 2, 3 และ 4 ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ .93, .85และ .97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ค่าเฉลี่ยของทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก และผลการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนความผูกพันต่อองค์การโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลการปฏิบัติงานในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01และความผูกพันต่อองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลการปฏิบัติงานในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/379
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons