Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3813
Title: ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องการอ่านคำที่มีวรรณยุกต์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง จังหวัดระยอง 6 จังหวัดระยอง
Other Titles: The effects of using an electronic book in the topic of reading words with intonation on Thai learning achievement of Prathom Suksa I sudents at Rayong Self-Help Settlement 6 School in Rayong Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลลภา พจน์สุภาพ, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ภาษาไทย
นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ระยอง
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องการอ่านคำที่มีวรรณยุกต์สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านคำที่มีวรรณยุกต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง จังหวัดระยอง 6 จานวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องการอ่านคำที่มีวรรณยุกต์และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านคำที่มีวรรณยุกต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องการอ่านคำที่มีวรรณยุกต์สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.85/83.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) คะแนนเฉลี่ยความสามารถการอ่านคำที่มีวรรณยุกต์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3813
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_134671.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons