Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3837
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรีกัลยา ศรีพัชรานุกูลth_TH
dc.contributor.authorศรีกัลยา ศรีพัชรานุกูล, 2509-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-06T08:49:23Z-
dc.date.available2023-03-06T08:49:23Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3837en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างก่อนและหลังการใช้นิทานท้องถิ่นภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) นิทานท้องถิ่นภาคกลางและ (3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานท้องถิ่นภาคกลาง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้นิทานท้องถิ่นภาคกลางเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการth_TH
dc.title.alternativeEffects of using central region folktales to develop reading comprehension skill of Prathom Suksa III students at Saint Joseph Bang Na School in Samut Prakan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this independent study was to compare reading comprehension skills of Prathom Suksa III students at St. Joseph Bang Na School in Samut Prakan province before and after using Central Region folktales. The sample consisted of 42 Prathom Suksa III students at St. Joseph Bang Na School, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) learning management plans, (2) Central Region folktales, and (3) a reading comprehension test. Statistics employed for data analysis included the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that the post-learning reading comprehension mean score of students who used Central Region folktales was significantly higher than their pre-learning counterpart at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_139353.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons