Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3839
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | ศศิธร สุภศร, 2510- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-06T08:55:41Z | - |
dc.date.available | 2023-03-06T08:55:41Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3839 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ 2) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะการอ่านและการเขียนคํายากระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จํานวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ 2) แผนการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคํายากในบทเรียน 3) แบบทดสอบทักษะการอ่านและการเขียนคํายากในบทเรียนก่อนและหลังเรียน จํานวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน อัตราการพัฒนา และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการอ่านและการเขียนคํายากในบทเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) อัตราการพัฒนาทักษะด้านการอ่านและการเขียนคํายากในบทเรียนระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.70 และ 0.63 คะแนนต่อครั้ง จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--อุบลราชธานี | th_TH |
dc.subject | การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--อุบลราชธานี | th_TH |
dc.subject | หนังสืออิเล็กทรอนิกส์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยากในบทเรียนโดยใช้หนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี | th_TH |
dc.title.alternative | Development of difficult words for reading and writing skills with the use of the electronic story books for Prathomsuksa III students of Anuban Ubon Ratchatani School in Ubon Ratchatani province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124245.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License