Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3843
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรีชา เนาว์เย็นผลth_TH
dc.contributor.authorศุภพร ตรีไพชยนต์ศักดิ์, 2529-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-06T09:19:21Z-
dc.date.available2023-03-06T09:19:21Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3843en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องความน่าจะเป็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต เรื่องความน่าจะเป็น และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น ของนักเรียนดังกล่าว กับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวน 33 คน ใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต สูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--พระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectความน่าจะเป็น--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตเรื่อง ความน่าจะเป็นที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเสนา "เสนาประสิทธิ์" จังหวัดพระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.title.alternativeEffects of learning activities with the use of the geometer's Sketchpad Program in the topic of probability on learning achievement of Mathayom Suksa III Students at Sena "Senaprasit" school in Phra Nakorn Si Ayutthaya Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to compare mathematics learning achievements in the topic of Probability of Mathayom Suksa III students at Sena “Senaprasit” School in Phra Nakorn Si Ayutthaya province before and after partaking in learning activities with the use of the geometer’s sketchpad program (GSP); and (2) to compare the students’ mathematics learning achievement in the topic of Probability against the 70 percent criterion after they partook in learning activities with the use of the GSP. The sample of this study consisted of 33 Mathayom Suksa III students in an intact classroom of Sena “Senaprasit” School in Phra Nakorn Si Ayutthaya province during the second semester of the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were learning management plans in the Mathematics Learning Area on the topic of Probability for learning activities with the use of the geometer’s sketchpad program (GSP), and a learning achievement test. Statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the post-learning mathematics learning achievement in the topic of Probability of Mathayom Suksa III students at Sena “Senaprasit” School was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level; and (2) the students’ mathematics learning achievement in the topic of Probability after they partook in learning activities with the use of the GSP was significantly higher than the 70 percent criterion at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143442.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons