Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3844
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันตรี คุปตะวาทินth_TH
dc.contributor.authorศุภลักษณ์ แสงอรุณรักษ์, 2509-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-06T09:31:31Z-
dc.date.available2023-03-06T09:31:31Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3844en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้นิทานเมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้นิทาน และ (3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่ากัน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผ่นภาพนิทานจํานวน 10 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานจํานวน 10 แผน (3) แบบทดสอบทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ภาษาไทย (4) แบบฝึกหัดท้ายแผนการเรียนรู้ จํานวน 10 ชุด (5) แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทานสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานมีทักษะด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด ร้อยละ 82.14 (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนโดยมีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยต่อครั้งเท่ากับ 0.21 คะแนน จากคะแนนเต็ม 12 คะแนน และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้นิทานอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectทักษะทางการคิดth_TH
dc.subjectความคิดและการคิดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยโดยใช้นิทานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าลัน จังหวัดเชียงรายth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of Thai language reading, analytical thinking, and writing skills with the use of fairy tales for prathom suksa I students of Banpalun School in Chiangrai Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119134.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons