Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3844
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | ศุภลักษณ์ แสงอรุณรักษ์, 2509- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-06T09:31:31Z | - |
dc.date.available | 2023-03-06T09:31:31Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3844 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้นิทานเมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้นิทาน และ (3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่ากัน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผ่นภาพนิทานจํานวน 10 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานจํานวน 10 แผน (3) แบบทดสอบทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ภาษาไทย (4) แบบฝึกหัดท้ายแผนการเรียนรู้ จํานวน 10 ชุด (5) แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทานสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานมีทักษะด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด ร้อยละ 82.14 (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนโดยมีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยต่อครั้งเท่ากับ 0.21 คะแนน จากคะแนนเต็ม 12 คะแนน และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้นิทานอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ทักษะทางการคิด | th_TH |
dc.subject | ความคิดและการคิด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยโดยใช้นิทานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าลัน จังหวัดเชียงราย | th_TH |
dc.title.alternative | Development of Thai language reading, analytical thinking, and writing skills with the use of fairy tales for prathom suksa I students of Banpalun School in Chiangrai Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119134.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License