กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3844
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยโดยใช้นิทานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าลัน จังหวัดเชียงราย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Thai language reading, analytical thinking, and writing skills with the use of fairy tales for prathom suksa I students of Banpalun School in Chiangrai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จันตรี คุปตะวาทิน
ศุภลักษณ์ แสงอรุณรักษ์, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ทักษะทางการคิด
ความคิดและการคิด
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้นิทานเมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้นิทาน และ (3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่ากัน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผ่นภาพนิทานจํานวน 10 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานจํานวน 10 แผน (3) แบบทดสอบทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ภาษาไทย (4) แบบฝึกหัดท้ายแผนการเรียนรู้ จํานวน 10 ชุด (5) แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทานสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานมีทักษะด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด ร้อยละ 82.14 (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนโดยมีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยต่อครั้งเท่ากับ 0.21 คะแนน จากคะแนนเต็ม 12 คะแนน และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้นิทานอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3844
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_119134.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons