Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3845
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมานth_TH
dc.contributor.authorศุภารัตน์ นันตะริ, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-06T09:41:04Z-
dc.date.available2023-03-06T09:41:04Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3845en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง แก้งสนามนางบ้านเอง สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสําราญ จังหวัดนครราชสีมา และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และนักเรียนจํานวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง แก้งสนามนางบ้านเอ๋ง ที่สร้างขึ้น (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิต ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนี ความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา ปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องแก้งสนามนางบ้านเอ๋งที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหา 5 บท ได้แก่ แก้งสนามนางในอดีตและปัจจุบัน สารพันความเชื่อและประเพณี หลากวงวัฒนธรรมทางภาษา เริงร่านิทานพื้นบ้าน และหลากสถานที่สําคัญอันน่ายล โดยแต่ละเนื้อหาจะมีจุดประสงค์การเรียนรู้ ภาพประกอบ และกิจกรรมท้ายบท (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมมาก โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67 - 1.00 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง แก้งสนามนางบ้านเอ๋งสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสำราญจังหวัดนครราชสีมาth_TH
dc.title.alternativeConstruction of a supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng for Mathayom Suksa I students of Ban Nonsamran School in NakhonRatchasima Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this independent study were (1) to construct a supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng for Mathayom Suksa I Students of Ban Nonsamran School in Nakhon Ratchasima Province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading book. The sample consisted of three experts and 10 Mathayom Suksa I Students of Ban Nonsamran School, all of which were purposively selected. The employed instruments for the study were (1) the constructed supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng, (2) a book quality assessment form, and (3) a questionaire on student’s opinions toward the supplementary reading book. Statistics employed for data analysis were the IOC index, mean, and standard deviation. Finding of the study were that (1) the constructed supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng comprised five chapters: Kaeng Sanam Nang in the Past and Today; Various Beliefs and Traditions; Various Local Cultural Language Dialects; Enjoyable Folktales; and Important Places and Attractions. Each of the chapters was completed with objectives, illustrations, and end-of-chapter activities; (2) results of quality verification of the book by experts showed that the overall quality of the supplementary reading book was very appropriate as shown by the IOC’s of 0.67 - 1.00; and (3) the students had opinions that the overall quality of the supplementary reading book was appropriate at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_149997.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons