Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3845
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อภิรักษ์ อนะมาน | th_TH |
dc.contributor.author | ศุภารัตน์ นันตะริ, 2528- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-06T09:41:04Z | - |
dc.date.available | 2023-03-06T09:41:04Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3845 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง แก้งสนามนางบ้านเอง สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสําราญ จังหวัดนครราชสีมา และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และนักเรียนจํานวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง แก้งสนามนางบ้านเอ๋ง ที่สร้างขึ้น (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิต ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนี ความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา ปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องแก้งสนามนางบ้านเอ๋งที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหา 5 บท ได้แก่ แก้งสนามนางในอดีตและปัจจุบัน สารพันความเชื่อและประเพณี หลากวงวัฒนธรรมทางภาษา เริงร่านิทานพื้นบ้าน และหลากสถานที่สําคัญอันน่ายล โดยแต่ละเนื้อหาจะมีจุดประสงค์การเรียนรู้ ภาพประกอบ และกิจกรรมท้ายบท (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมมาก โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.67 - 1.00 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง แก้งสนามนางบ้านเอ๋งสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสำราญจังหวัดนครราชสีมา | th_TH |
dc.title.alternative | Construction of a supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng for Mathayom Suksa I students of Ban Nonsamran School in NakhonRatchasima Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this independent study were (1) to construct a supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng for Mathayom Suksa I Students of Ban Nonsamran School in Nakhon Ratchasima Province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading book. The sample consisted of three experts and 10 Mathayom Suksa I Students of Ban Nonsamran School, all of which were purposively selected. The employed instruments for the study were (1) the constructed supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng, (2) a book quality assessment form, and (3) a questionaire on student’s opinions toward the supplementary reading book. Statistics employed for data analysis were the IOC index, mean, and standard deviation. Finding of the study were that (1) the constructed supplementary reading book entitled Kaeng Sanam Nang Ban Aeng comprised five chapters: Kaeng Sanam Nang in the Past and Today; Various Beliefs and Traditions; Various Local Cultural Language Dialects; Enjoyable Folktales; and Important Places and Attractions. Each of the chapters was completed with objectives, illustrations, and end-of-chapter activities; (2) results of quality verification of the book by experts showed that the overall quality of the supplementary reading book was very appropriate as shown by the IOC’s of 0.67 - 1.00; and (3) the students had opinions that the overall quality of the supplementary reading book was appropriate at the highest level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_149997.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License