Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3846
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดรุณี จำปาทอง | th_TH |
dc.contributor.author | โศภน รัตนะ, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-06T09:47:57Z | - |
dc.date.available | 2023-03-06T09:47:57Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3846 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเรื่องภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชะรัดชนูปถัมภ์ จังหวัดพัทลุง จำนวน 35 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน รวม 12 ชั่วโมง และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่องภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 83.06/83.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ภูมิศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | ภูมิศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--พัทลุง | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปออสเตรเลียและโอเซียเนียที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชะรัดชนูปถัมภ์ จังหวัดพัทลุง | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of using learning documents in the topic of Australia and Oceania geography on learning ahievement of mathayom Suksa I students at Charat Chanupatham School in Phatthalung Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to develop a learning document in the topic of Australia and Oceania Geography for Mathayom Suksa I student to meet the 80/80 efficiency criterion; (2) to compare learning achievements of Mathayom Suksa I students before and after learning with the use of the learning document in the topic of Australia and Oceania Geography. The research sample comprised 35 Mathayom Suksa I students at Charat Chanupatham School in Phatthalung Province, obtained by cluster sampling. The research instruments comprised a learning document in the topic of Australia and Oceania Geography, six learning management plans, and a learning achievement test. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the learning document in the topic of Australia and Oceania Geography had the E1/E2 efficiency index of 83.06/83.60, thus met the set efficiency criterion; and (2) the post-learning achievement of the students who learned with the use of the developed learning document was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_139961.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License